Xu hướng “đẹp tự nhiên” đang thay đổi thị trường mỹ phẩm ra sao?
Dựa trên những số liệu kinh doanh mới nhất, hầu hết những “đại gia” của thị trường mỹ phẩm thế giới đều đang trải qua giai đoạn doanh số sụt giảm hoặc chỉ tăng trưởng một con số trong gần như suốt năm 2019.
Sự suy giảm nói trên phản ánh tình trạng trì trệ đang diễn ra trong ngành làm đẹp, khi những tên tuổi lớn đang phải vật lộn để theo kịp sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng trong việc chăm sóc da và làm đẹp, cũng như đáp ứng các yêu cầu về thân thiện với môi trường.
Từ các thương hiệu mang tính biểu tượng như Lancome, cho đến các nhà bán lẻ mỹ phẩm lớn như Sephora, các công ty mỹ phẩm truyền thống đang gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu trẻ tuổi hơn, nhưng biết cách nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới, cùng sự hiện diện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội và sự ủng hộ của những nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới “ảo”.
Từ sự dịch chuyển của xu hướng làm đẹp….
Bà Kayla Marci, nhà phân tích thị trường tại công ty chuyên nghiên cứu số liệu của ngành bán lẻ Edited, cho biết trong nhiều năm qua, bà đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường mỹ phẩm.
Sự ra đời của các cách thức và kỹ thuật trang điểm mới như tạo khối, tạo kiểu lông mày đã định hình những loại sản phẩm mới như son kem, các loại bảng màu mắt môi và phiên bản mini của các sản phẩm này.
Để rồi sự đổi mới nêu trên dẫn đến thói quen trang điểm mới cho người dùng, khiến họ đòi hỏi các sản phẩm mới và qua đó thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty mỹ phẩm.
Tuy nhiên, bà Marci chỉ ra rằng với các thương hiệu mới như Glossier và Drunk Elephant đang thành công trên thị trường, đã có sự thay đổi đáng chú ý trong xu hướng làm đẹp.
Thay vì chạy theo phong cách tạo khối sắc sảo, người tiêu dùng đang hướng tới cách tiếp cận tự nhiên hơn với vẻ đẹp của họ, tập trung vào việc làm sạch và đảm bảo làn da khỏe mạnh.
Trái ngược với sự suy giảm của thị trường mỹ phẩm trang điểm, các sản phẩm chăm sóc da đang tăng trưởng theo cấp số nhân.
Nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn đã dần tiến vào thị trường chăm sóc da để tìm kiếm những biện pháp phòng ngừa cho nhiều vấn đề, từ trị mụn, thâm nám hay ngừa nếp nhăn.
Phân khúc thị trường này trước đây vốn chịu sự thống lĩnh bởi nhóm khách hàng đứng tuổi muốn “quay ngược thời gian” với các loại huyết thanh và kem dưỡng chống lão hóa.
Theo Báo cáo thường niên mới nhất của L'Oréal, nhóm hàng chăm sóc da chiếm 39% toàn bộ thị trường làm đẹp, trong khi nhóm mỹ phẩm trang điểm chỉ chiếm 19%.
Tính riêng trong năm 2018, mảng chăm sóc da đã tăng trưởng khoảng 9% nhờ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu trên toàn thế giới và đặc biệt là ở châu Á, nơi người tiêu dùng vừa hiểu biết, vừa dành nhiều quan tâm tới nhóm sản phẩm này.
… Đến sự dịch chuyển trong mô hình kinh doanh
Việc nhóm sản phẩm chăm sóc da ngày càng mở rộng sự thống lĩnh trên thị trường làm đẹp đã góp phần vào sự ra đời của một khái niệm mới: Fast beauty - làm đẹp nhanh.
Cũng giống như “thời trang nhanh” (Fast Fashion), chìa khóa của Fast Beauty bao gồm việc ra mắt sản phẩm nhanh chóng, đẩy mạnh truyền thông xã hội, tăng tính “khan hiếm” cho sản phẩm, tạo làn sóng xu hướng và đặc biệt là có mức giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Tất cả những yếu tố này đều khuyến khích người mua nhanh chóng đặt hàng để họ không cảm thấy bị “lỗi thời”.
Khi xu hướng chăm sóc da thay vì trang điểm đậm “lên ngôi”, không khó hiểu khi những thương hiệu mới nhiều triển vọng ra mắt thị trường làm đẹp đều thiên về nhóm sản phẩm này.
The INKEY List, một thương hiệu chỉ mới ra mắt trong năm 2018, là một cái tên đáng chú ý của xu hướng này.
Họ đã “gây sốc” trên thị trường làm đẹp trong năm ngoái khi có thể lên kệ hàng của Sephora như một thương hiệu cao cấp uy tín, nhưng với mức giá chỉ như các sản phẩm ngoài cửa hàng thuốc.
Những hãng mỹ phẩm thuộc phân khúc giá rẻ cũng tỏ ra đặc biệt nhanh nhạy với xu hướng Fast Beauty.
Như Elf Cosmetics, một thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm giá vô cùng cạnh tranh, đã mở rộng dòng mỹ phẩm “Eyes. Lips. Face” để bao gồm một loạt những sản phẩm chăm sóc da với bao bì vô cùng bắt mắt.
Hay như một cái tên nổi tiếng vì giá “hạt dẻ” khác là ColourPop Cosmetics cũng đã ra mắt thương hiệu “chị em” tập trung vào sản phẩm chăm sóc da có tên Fourth Ray Beauty.
Ngay cả “người khổng lồ” thương mại điện tử Amazon cũng đã tham gia vào xu hướng này trong đầu năm 2019, khi họ thông báo hợp tác độc quyền với Fast Beauty Co., một công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc da đang muốn “lấn sân” sang thị trường mỹ phẩm.
Sự thành công của những thương hiệu mới cũng đã “đánh động” những công ty làm đẹp truyền thống.
Hiện những tên tuổi lớn trong ngành mỹ phẩm trang điểm - bao gồm Estée Lauder và Coty Inc. - đang nghiêm túc nghiên cứu những xu hướng này.
Cả hai công ty đều có những bộ phận chuyên về phát triển các sản phẩm “làm đẹp nhanh”. Mục tiêu là để có thể vừa duy trì các sản phẩm nổi danh truyền thống, vừa đưa được các sản phẩm theo xu hướng ra thị trường ngay trong vài tháng chứ không phải vài năm./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Dược mỹ phẩm Việt Nam chính thức có mặt trên thị trường Anh
10:10' - 23/01/2020
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các sản phẩm dược mỹ phẩm có nguồn gốc thảo dược của Việt Nam đã chính thức có mặt trên thị trường Anh.
-
DN cần biết
Thái Lan cấm các loại mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa từ năm 2020
07:51' - 25/12/2019
Ngày 24/12, Bộ Y tế Thái Lan thông báo sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán các mặt hàng mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1/1/2020.
-
Xe & Công nghệ
Chuỗi cửa hàng dược, mỹ phẩm chuẩn Nhật sắp ra mắt thị trường Việt
13:09' - 16/12/2019
Cửa hàng Flaship Matsumoto Kiyoshi dự kiến khai trương vào cuối tháng 3/2020 và sẽ phát triển thành chuỗi cửa hàng chuẩn Nhật trong 3 – 5 năm tới.
-
Hàng hoá
Thị trường mỹ phẩm online còn nhiều dư địa phát triển
17:30' - 22/08/2019
Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ có giá trị 2,3 tỷ USD trong năm 2019, đồng thời, hàng năm sẽ tăng trưởng đạt 5,4% (CAGR 2019 - 2023).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.