Xử 17 năm tù đối tượng dùng tên giả, lừa bán vé máy bay

14:44' - 11/10/2019
BNEWS Sáng 11/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 17 năm tù đối với bị cáo Bùi Thị Vân Anh lừa bán vé máy bay.

Sáng 11/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 17 năm tù đối với bị cáo Bùi Thị Vân Anh (sinh năm 1989, trú tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Như vậy, tổng hợp với bản án ngày 18/8/2017 mà Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã xử phạt Bùi Thị Vân Anh 36 tháng tù treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hình phạt chung đối với bị cáo Bùi Thị Vân Anh là 20 năm tù.
Phiên tòa đã làm rõ: Năm 2017, thông qua mối quan hệ xã hội, Bùi Thị Vân Anh có quan hệ làm ăn bằng hình thức mua bán vé máy bay lẻ với anh Nguyễn Trọng Hoàng (sinh năm 1986, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ). Vân Anh tự giới thiệu mình tên là Bùi Phương Anh, nhân viên bán vé máy bay tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và có nguồn mua vé máy bay bán lẻ của các chuyến bay trong nước và quốc tế với giá rẻ hơn so với thị trường.

Do thấy Vân Anh chào bán giá rẻ nên anh Hoàng đã đồng ý mua vé máy bay của Vân Anh để kinh doanh. Việc mua bán vé máy bay giữa anh Hoàng và Vân Anh tại thời điểm này diễn ra đúng như thỏa thuận, anh Hoàng nhận được vé máy bay và trả tiền đầy đủ cho Vân Anh qua tài khoản ngân hàng.
Từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2018, do cần tiền đề ăn tiêu và trả nợ nên Vân Anh nói dối anh Hoàng là có khả năng mua toàn bộ vé cả chặng chuyến bay quốc tế (vé toàn chuyến) của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) với giá rẻ hơn so với giá thị trường và rủ anh Hoàng cùng đầu tư để kinh doanh vé toàn chuyến, anh Hoàng đồng ý.

Để anh Hoàng tin tưởng, Vân Anh đã lấy thông tin các chuyến bay từ Hà Nội đi quốc tế trên trang Abay.vn và gửi qua Facebook cho anh Hoàng lịch trình các chuyến bay gồm ngày, giờ chuyến bay của Vietnam Airlines, tổng giá vé và lãi của từng chuyến bay này để anh Hoàng chuyển tiền.

Sau khi nhận được thông tin các chuyến bay do Vân Anh gửi, anh Hoàng đã rủ người quen là chị Ngô Thị Hằng (sinh năm 1981, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) góp tiền để cùng kinh doanh vé máy bay toàn chuyển quốc tế.

Sau khi nhận được tiền của anh Hoàng chuyển, Vân Anh không sử dụng số tiền này để đặt mua vé toàn chuyến theo như thỏa thuận, nhưng sau đó vẫn trả lại tiền gốc và đưa thêm tiền của mình cho anh Hoàng, nói đó là tiền lãi. Mục đích là để anh Hoàng tin có lãi thật và sẽ đưa nhiều tiền hơn cho Vân Anh. Anh Hoàng nhận được tiền do Vân Anh trả và đã thanh toán cho chị Hằng đủ số tiền như thỏa thuận.
Khi đã tạo được sự tin tưởng của anh Hoàng, Vân Anh tiếp tục đưa ra thông tin gian dối là có thể mua được vé toàn chuyến của nhiều chuyến bay quốc tế để rủ anh Hoàng chung vốn kinh doanh. Do tin tưởng nên anh Hoàng đã nhiều lần chuyển tiền qua tài khoản, chuyển tiền mặt… cho Vân Anh với tổng số tiền gần 7,4 tỉ đồng để cùng góp vốn kinh doanh vé máy bay.

Nhận được số tiền trên, Vân Anh đã chiếm đoạt toàn bộ và dùng vào mục đích cá nhân. Khi bị anh Nguyễn Trọng Hoàng tố cáo đến cơ quan điều tra, Bùi Thị Vân Anh đã trả cho anh Hoàng 156 triệu đồng và vẫn còn chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng.
Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên buộc bị cáo Bùi Thị Vân Anh phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền chiếm đoạt còn lại cho bị hại.
Kết quả xác minh tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và một số hãng bay cho thấy, các công ty, hãng bay này không có cán bộ, nhân viên nào mang tên Bùi Thị Vân Anh hoặc Bùi Phương Anh và không ký kết hợp đồng ủy quyền bán vé máy bay nào với Vân Anh.
Đối với việc Bùi Thị Vân Anh khai có nhờ một người tên là Nghĩa (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch) làm giả một Chứng minh thư nhân dân mang tên Bùi Phương Anh thì hiện tại cơ quan điều tra đã tách phần tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra, xác minh; khi xác định rõ sẽ xử lý sau./.

Xem thêm:

>>Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Vinashin

>>Xét xử vụ án tham ô gần 79 tỉ đồng tại Công ty Xổ số Đồng Nai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục