Xét xử vụ VN Pharma: Làm rõ hành vi cản trở điều tra của các bị cáo

14:27' - 25/09/2019
BNEWS Ngày 25/9, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử 12 bị cáo trong vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25/9/2019. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong khoảng thời gian 2013 - 2014, Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada giả và đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả vào hồ sơ đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita; làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam.
Chủ tọa xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy (Trưởng Phòng nghiên cứu và phát triển, Công ty Cổ phần VN Pharma) về hồ sơ hợp thức hóa lô thuốc. Bị cáo Duy khai, khoảng tháng 8/2013, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita để nộp Cục Quản lý Dược xin cấp phép nhập khẩu.

Sau khi nhận được các tài liệu về tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm, tờ hướng dẫn sử dụng tiếng Việt thuốc H-Capita theo Giấy chứng nhận lưu hành tự do… do Phạm Văn Thông (dược sĩ, được Nguyễn Minh Hùng thuê viết tài liệu cho thuốc H-Capita) gửi qua email cho Hoàng Trúc Vy (nhân viên Phòng nghiên cứu và phát triển), bị cáo Vy in ra và đóng dấu mang tên Công ty Helix Canada lên Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm, rồi chuyển cho Phan Cẩm Loan (Phó Trưởng Phòng xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần VN Pharma) tập hợp thành bộ hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita.
Về con dấu Công ty Helix Canada, Duy khai Phan Cẩm Loan đưa con dấu Công ty Helix Canada cho Vy. Con dấu này được lưu trữ tại Phòng Nghiên cứu và phát triển.

Sau khi vụ án được khởi tố, Duy đã vứt bịch dấu công ty nước ngoài có tại Phòng Nghiên cứu phát triển, trong đó có con dấu Công ty Helix Canada.

Duy khai làm việc này theo sự chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Trí Nhật (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) là phải tiêu hủy tất cả con dấu của công ty dược nước ngoài.

Hội đồng xét xử đặt vấn đề việc vứt con dấu là bị cáo đang cản trở quá trình điều tra, đang che dấu một sự thật khách quan...

Duy cho biết sau này mới nhận ra hành vi của mình đã cản trở quá trình điều tra và nhận thức được hành vi phạm tội.
Tại tòa, bị cáo Phan Cẩm Loan khai thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Minh Hùng, Loan đã lấy mẫu dấu trên Giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita (viết tắt FSC), các thuốc đã nhập khẩu những năm trước cung cấp cho nhân viên Phòng Hành chính nhân sự đi làm rồi sau đó giao cho Vy quản lý, sử dụng.

Về con dấu Công ty Austin Hồng Kông, Loan khai, khoảng giữa tháng 9/2013, Hùng chỉ đạo Loan đến nhà Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dược Sài Gòn – Saphaco) lấy con dấu của Công ty Austin Hồng Kông để sử dụng.

Nguyễn Minh Hùng sử dụng con dấu này đóng lên hợp đồng mua bán thuốc H-Capita giữa Công ty Helix Canada và Công ty Austin Hồng Kông.
Bị cáo Kiệt khai, khoảng giữa năm 2006, thông qua mối quan hệ làm ăn, Kiệt được ông Luk là Giám đốc và ông Jin là trợ lý của ông Luk giao con dấu Công ty Austin Hồng Kông và con dấu chữ ký của ông Luk cho giữ, mục đích để đóng lên các hợp đồng ký kết giữa Công ty Austin Hồng Kông với đối tác tại Việt Nam.

Thời điểm năm 2012-2013, Kiệt đã sử dụng con dấu Công ty Austin Hồng Kông đóng trên các tờ giấy A4 trắng theo yêu cầu của Nguyễn Minh Hùng, do nhân viên của Hùng mang đến nhà Kiệt. Đến khoảng tháng 6/2013, Kiệt giao hẳn hai con dấu trên cho Hùng sử dụng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma tại phiên tòa ngày 25/9/2019. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Trả lời xét hỏi về hành vi của mình, bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố mà cho rằng, bị cáo chỉ làm đại diện cho Raymundo, người được cho là Giám đốc Công ty Health 2000 Canada và Công ty Helix Canada thực hiện việc mua bán lô thuốc H-Capita, chứ không biết việc sản xuất thuốc này như thế nào.

Quá trình xét hỏi, Chủ tọa phiên tòa đã nhiều lần nhắc nhở Cường vì có hành vi xúc phạm Cơ quan điều tra, Cơ quan tố tụng và lời khai loanh quanh, không trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng nêu: “Các bị can Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và Phạm Anh Kiệt chưa thành khẩn khai báo đầy đủ hành vi phạm tội và nhận thức về trách nhiệm của cá nhân”.
Trình bày tại tòa, bị cáo Phạm Văn Thông khai nhận toàn bộ hành vi viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita để Công ty Cổ phần VN Pharma hoàn thiện hồ sơ xin cấp quota nhập thuốc.

Tuy nhiên, quá trình trả lời tại tòa, bị cáo Thông bất ngờ gặp vấn đề về sức khỏe, sau đó bị cáo được đội ngũ y tế đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 115.

Theo Chủ tọa phiên tòa, vì lý do sức khỏe, bị cáo Thông tạm thời không thể tham dự phiên tòa, Luật sư của bị cáo sẽ đảm bảo các quyền lợi và nghĩa vụ của bị cáo nên Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.
Qua gần hai ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã xét hỏi tất cả 12 bị cáo. Phiên tòa, tiếp tục bước sang phần xét hỏi đối với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục