Xem xét điều chỉnh việc thu giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe khách ở Cần Thơ

16:04' - 09/01/2019
BNEWS Ngày 9/1, Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp về việc giám sát thu giá dịch vụ ra, vào Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Ngọc Thiện -TTXVN

Ngày 9/1, Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp về việc giám sát thu giá dịch vụ ra, vào Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ theo Quyết định số 3302 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe ô tô trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ chủ trì cuộc họp, với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành chức năng, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ và các cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ) cùng các cơ quan chức năng như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Tài chính... đã báo cáo, thảo luận, góp ý kiến để làm rõ việc quy định thu giá dịch vụ các phương tiện ra, vào Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ có đúng quy định pháp luật hay không, nhất là đối với việc thu dịch vụ xe 2 bánh và xe gia đình không làm dịch vụ.

Đây cũng là vấn đề nóng được dư luận quan tâm nhiều và thể hiện sự không đồng tình trong thời gian gần đây.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ, vừa qua Công ty đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ bằng nguồn vốn vay của Quỹ đầu tư phát triển và cổ đông đóng góp, với tổng chi phí giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là trên 258 tỷ đồng, Bến xe bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2019. Bến xe mới được áp dụng mô hình thiết bị điện tử để điều tiết xe ra, vào bến, từng bước hoàn thiện đưa bến xe phát triển tiên tiến, hiện đại...

Căn cứ Thông tư liên tịch 152/2014 giữa Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, Công ty đã xây dựng, kê khai đăng ký giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với cơ quan chức năng đúng quy định và niêm yết bảng giá dịch vụ tại Bến xe là giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là 4.000 đồng/xe/chuyến và giá thu tại Bến xe khách trung tâm Cần Thơ là giá dịch vụ, không phải phí và lệ phí.

Cũng theo ông Mạnh, trước mắt Công ty giải quyết nhu cầu chính đáng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân vào vận chuyển hàng hóa trong bến tiếp cận nhà xe, lấy hàng hóa từ nhà xe về, hỗ trợ 50% cho người dân với giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là 2.000 đồng/xe/chuyến, xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống làm dịch vụ ra, vào bến là 10.000 đồng/xe/chuyến.

Ông Mạnh cũng cho biết, việc thu phí xe gắn máy ra, vào bến không nằm trong giá dịch vụ do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành, nên theo hướng dẫn của Thông tư 152 Công ty đã xây dựng mức thu là giá dịch vụ khác mà nhiều tỉnh, thành phố khác đã làm. Công ty cung ứng dịch vụ, còn người dân sử dụng dịch vụ thì trả tiền dịch vụ một cách hài hòa lợi ích, không bắt buộc.

Theo bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ, việc thu giá xe ô tô gia đình không làm dịch vụ và xe 2 bánh cá nhân thời gian qua, tuy Ủy ban nhân dân thành phố chưa ban hành trong Nghị quyết số 3302 nhưng Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ đã triển khai thu lẫn lộn với xe làm dịch vụ, mặc dù số lượng thu không nhiều.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện -TTXVN

Bà Đặng Thị Anh Đào đề nghị Công ty thực hiện đúng lời hứa, có giải pháp hỗ trợ các trường hợp như sử dụng xe đẩy hàng hóa; bố trí lối đi riêng, có mái che dành cho hành khách đi bộ vào bến xe đúng quy định.

Đối với hành khách mang vác hành lý nặng đi vào bến phải có phương tiện hỗ trợ hành khách đi tới điểm bán vé. Công ty cũng xem xét bố trí các điểm chức năng trong bến phù hợp và thuận tiện cho hành khách, nhân viên bến xe cần ứng xử văn hóa văn minh...

Cũng theo bà Đặng Thị Anh Đào, Thông tư liên tịch 152/2014 quy định dịch vụ xe ra, vào bến thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố quy định về giá nhưng Thông tư không nhắc đến xe 2 bánh cũng như xe ô tô gia đình.

Thực tế nhiều địa phương cũng đã thực hiện nội dung này, có địa phương quy định giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành, có địa phương thì doanh nghiệp tự đưa vào kê khai giá.

Để thực hiện đồng bộ, bà Đặng Thị Anh Đào đề nghị Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải nếu thấy cần thiết thì nên sửa đổi Thông tư liên tịch 152 cho phù hợp; còn nếu thấy chưa cần thiết thì trong Thông tư liên tịch 152 cũng xác định rõ nội dung cho thu phí dịch vụ, nội dung nào không cho thu.

Sở Tài chính thành phố cần kiểm tra lại quy trình thực hiện kê khai giá, kế hoạch xây dựng phương án giá. Nếu quá trình xây dựng và kê khai niêm yết giá đã đúng quy định thì nên xem xét dưới góc độ doanh nghiệp và tình hình thực tế tại địa phương.

Nếu thấy số thu không lớn thì doanh nghiệp nên xem xét bỏ thu để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu quy trình thực hiện xây dựng và kê khai giá chưa phù hợp thì nên chỉnh sửa cho phù hợp theo luật.

Bà Đặng Thị Anh Đào cũng thống nhất với quan điểm của Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ là đối với xe ô tô gia đình chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em, người già mới được vào tận điểm bán vé, còn lại nếu muốn vào bến thì phải cho xe đi vào làn xe không thu phí nhưng phải gửi xe. Nếu doanh nghiệp không chấp hành đúng quy định sẽ bị xử lý vi phạm.

Được biết hiện nay, Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ đang điều tiết lưu lượng phương tiện và hàng khách qua bến mỗi ngày từ 7-8 ngàn lượt phương tiện và khoảng từ 15-20 ngàn hành khách/ngày. Có 69 doanh nghiệp vận tải trên toàn quốc tham gia hoạt động với 76 tuyến đường cố định, trong đó có một tuyến liên vận quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục