Xe tự hành - cuộc cách mạng làm thay đổi tư duy người sử dụng?

11:02' - 05/03/2016
BNEWS Một báo cáo mới nhất dựa trên hồ sơ liên quan tới công nghệ xe ô tô tự lái cho thấy các hãng sản xuất ô tô chứ không phải các công ty công nghệ, mới là những người thúc đẩy phát triển công nghệ này.
Xe tự hành - cuộc cách mạng làm thay đổi tư duy người sử dụng?. Ảnh: driven

Theo báo cáo, Toyota Motor Corp. - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản - đang đi tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển xe ô tô tự hành, với số lượng bằng sáng chế nhiều nhất về công nghệ này.

Toyota hiện sở hữu 1.400 bằng sáng chế về các thiết bị cho ô tô tự hành. Tiếp theo là các doanh nghiệp/công ty Robert Bosch GmbH (Đức), Denso Corp. (Nhật Bản), Hyundai Motor Co (Hàn Quốc), và General Motors Co (Mỹ).

Trong khi đó, doanh nghiệp công nghệ có nhiều bằng sáng chế nhất về công nghệ tự lái là Google (công ty con thuộc Alphabet Inc.), xếp vị trí thứ 26 trong danh sách các công ty/daonh nghiệp có nhiều bằng sáng chế về công nghệ xe ô tô tự lái.

Trước đó, Toyota của Nhật Bản và hãng xe ô tô lớn thứ hai của Mỹ là Ford Motor cũng tiết lộ kế hoạch phát triển một phần mềm tương tự nhằm liên kết tài xế và hành khách thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động với màn hình hiển thị trên ô tô.

Ford hồi đầu tháng Một thông báo kế hoạch tăng gấp ba lần số lượng xe ô tô tự lái chạy thử nghiệm tại các con đường ở California, lên 30 chiếc.

Đây được xem như một động thái tăng cường sự đầu tư của Ford nhằm tăng tốc việc nghiên cứu phát triển các phương tiện xe tự hành, được coi là xu hướng tiến hóa của các phương tiện xe cộ trong tương lai.

Trong khi đó, với việc thành lập Viện nghiên cứu Toyota (TRI) – công ty phát triển và nghiên cứu được Toyota lập ra vào tháng 11/2015, Toyota có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD trong 5 năm tới cho các dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo và người máy ứng dụng trong xe ô tô.

Không đứng ngoài cuộc, General Motors (GM) - nhà chế tạo xe ô tô số một Mỹ - cũng quyết định bắt tay và đầu tư 500 triệu USD với Lyft Inc, hãng cung cấp dịch vụ cho đi nhờ xe ở nước này. Quyết định hợp tác với Lyft được cho là một bước đi quan trọng của GM trong cuộc đua phát triển xe tự lái.

Mới đây, một minh chứng nữa cho xu thế nghiên cứu phát triển xe tự hành là liên minh sản xuất ô tô Renault (Pháp) – Nissan (Nhật Bản) cũng thông báo kế hoạch giới thiệu 10 dòng xe ô tô có khả năng hỗ trợ con người lái xe trên cao tốc và thành phố vào năm 2020.

Theo các chuyên gia, xe tự hành - nếu được chấp nhận rộng rãi, sẽ là cuộc cách mạng làm thay đổi tư duy người sử dụng, giống như sản phẩm điện thoại thông minh trước đây.

Các hãng công nghệ trên thế giới cũng đang chạy đua trong lĩnh vực xe hơi tự hành. "Gã khổng lồ công nghệ" Google của Mỹ đã trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này khi trình làng mẫu xe tự hành tại quê hương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục