Xe ô tô chạy động cơ diesel “thất thế” tại thị trường Đức

11:03' - 05/04/2018
BNEWS Cuối tháng Hai, các thẩm phán Đức đã ra phán quyết rằng các chính quyền địa phương có thể cấm các phương tiện chạy bằng động cơ diesel lưu thông trong những khu vực bị ô nhiễm nặng.

Cơ quan cấp phép phương tiện giao thông liên bang Đức (KBA) vừa công bố số liệu cho thấy tỷ trọng xe ô tô chạy động cơ diesel trên thị trường nước này tiếp tục suy giảm trong tháng Ba vừa qua, sau khi có phán quyết của tòa án cho phép một số khu vực của các thành phố cấm lưu thông loại xe gây ô nhiễm môi trường này.

Cụ thể, xe ô tô chạy bằng động cơ diesel chỉ chiếm 31,4% tổng số xe ô tô được đăng ký với KBA trong tháng trước, giảm 9,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, hồi cuối tháng Hai, các thẩm phán đã ra phán quyết rằng các chính quyền địa phương có thể cấm các phương tiện chạy bằng động cơ diesel lưu thông trong những khu vực bị ô nhiễm nặng nề nhất ở trung tâm các thành phố.

Trong khi Chính phủ Đức đang nỗ lực để ngăn chặn phán quyết nói trên, thì khả năng lệnh cấm này có hiệu lực và nguy cơ rớt giá mạnh khi bán lại các loại xe chạy bằng động cơ diesel đã khiến người mua không còn “mặn mà” với loại xe này.

Về thị trường ô tô Đức nói chung, trong quý đầu năm nay, doanh số bán ô tô, vốn là một chỉ báo quan trọng cho "thể trạng" của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã tăng 4%. Trong đó, doanh số bán của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen tăng 7,2% trong quý I, trong khi nhà sản xuất xe ô tô hạng sang BMW lại chứng khiến doanh số giảm 1,9% trong ba tháng đầu năm.

Trong một phát biểu hồi tháng 3/2018, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Chính phủ đại liên minh mới đã bác bỏ đề xuất đưa ra các đạo luật cấm lưu thông các loại phương tiện chạy bằng động cơ diesel, đồng thời kêu gọi các giải pháp thay thế phù hợp nhằm làm giảm lượng khí thải tại những thành phố bị ô nhiễm nặng ở Đức.

Hiện ở Đức có tới 90 thành phố có nguy cơ bị phạt do lượng khí thải điôxít nitơ (NO2) trong không khí vượt mức cho phép.

Trong hai năm qua, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức gồm Volkswagen, Daimler và BMW, đang tập trung dự án đầu tư lên tới gần 5 tỷ euro (hơn 6,18 tỷ USD) vào lĩnh vực xe chạy bằng điện.

>>>Toyota ngừng bán xe chạy diesel ở châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục