Xe điện - tương lai của ngành ô tô của Anh

20:48' - 21/07/2019
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô của Anh đang tăng tốc chuyển đổi theo hướng điện hóa trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại động cơ ít gây ô nhiễm, đó là xe điện.

Ngành công nghiệp ô tô của Anh đang tăng tốc chuyển đổi theo hướng điện hóa trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại động cơ ít gây ô nhiễm, hiện đang phát triển mạnh nhờ tiến bộ công nghệ và chính sách “xanh” của chính phủ.

Bốn thương hiệu ô tô nổi tiếng ra đời ở Anh, nhưng hiện thuộc sở hữu nước ngoài, gồm Bentley và Mini do Đức nắm giữ, Jaguar Land Rover thuộc về Ấn Độ và Lotus do Trung Quốc kiểm soát, trong tháng Bảy này đều vạch ra kế hoạch dành cho các mẫu xe điện của mình, bên cạnh các sản phẩm chạy bằng xăng hoặc dầu diesel truyền thống.

Những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid (xe chạy bằng xăng và điện) đang trở nên phổ biến khi nhiều người tiêu dùng quay lưng với động cơ đốt trong gây ô nhiễm.

Phil Popham, Giám đốc điều hành của Lotus Cars, cho biết “điện hóa” chắc chắn là một phần trong tương lai của công ty. Lotus mới đây tiết lộ chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng mang tên Evija (phát âm là "E-vi-ya"), mà công ty sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới. Lotus, với 51% thuộc sở hữu của “người khổng lồ” ô tô Trung Quốc Geely, trong kế hoạch ban đầu dự kiến bán chỉ 130 chiếc siêu xe này, mỗi chiếc sẽ có giá khoảng 1,7 triệu bảng (2,1 triệu USD).

Nhà máy của Lotus ở Hethel, miền Đông nước Anh, sẽ nhận được khoản đầu tư 100 triệu bảng trong 5 năm tới khi hãng mở rộng các dòng xe thể thao dựa trên nguồn lực tài chính dồi dào và bí quyết kỹ thuật từ Geely - công ty Trung Quốc đã mua phần lớn cổ phần của Lotus hai năm trước. Nhà sản xuất ô tô Etika của Malaysia (Ma-lai-xi-a) nắm giữ 49% còn lại của Lotus.

Cũng trong thị trường cao cấp, Jaguar Land Rover (JRL), thuộc sở hữu của Tata Motors của Ấn Độ, đang lên kế hoạch sản xuất một loạt xe điện tại nhà máy đặt ở miền Trung nước Anh, bắt đầu với mẫu xe hạng sang Jaguar XJ thế hệ tiếp theo. Giám đốc điều hành JLR, Ralf Speth, người đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên I-PACE của hãng vào năm ngoái, trong một phát biểu của mình cũng nhấn mạnh rằng tương lai của ngành ô tô là điện.

Trong khi đó, thương hiệu Mini, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn BMW, mới đây cũng công bố kế hoạch ra mắt chiếc Mini Cooper chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại nhà máy của hãng ở Cowley, miền Nam nước Anh.

Giám đốc điều hành của Bentley, ông Adrian Hallmark, cho biết về một xu hướng ngày càng tăng việc người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm và công nghệ có hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn.

Ở châu Âu nói chung, số lượng các mẫu xe điện, bao gồm cả xe hybrid, sẽ tăng gấp ba vào năm 2021, theo ước tính của nhóm vận động về môi trường có trụ sở tại Brussels, Transport & Environment (T&E). T&E cho biết tổng cộng có 214 mẫu xe sẽ bán trên thị trường vào năm 2021, tăng từ 60 mẫu vào cuối năm 2018./.

Xem thêm:

>>Doanh số xe điện Trung Quốc dẫn đầu thị trường toàn cầu

>>Khai mạc Triển lãm quốc tế Saigon Autotech & Accessories 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục