Xe điện thông minh do Đức và Trung Quốc hợp tác sẽ xuất xưởng năm 2022

19:38' - 28/03/2019
BNEWS Ngày 28/3, hai tập đoàn chế tạo ô tô Daimler của Đức và Geely của Trung Quốc đã thông báo kế hoạch hợp tác để phát triển dòng xe điện Smart thế hệ mới tại Trung Quốc.
 Biểu tượng Daimler tại Berlin, Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong một thông báo chung, Daimler và Geely cho biết hai bên sẽ hoàn tất thỏa thuận vào cuối năm nay và chiếc ô tô điện Smart thế hệ mới do hai hãng liên doanh sản xuất sẽ được bán ra toàn cầu vào năm 2022.

Dự kiến, mẫu xe ô tô điện mới này sẽ do bộ phận thiết kế thuộc Daimler tạo hình, trong khi Geely thực hiện phần kỹ thuật. Tuyên bố chung cũng cho biết liên doanh mới sẽ có một hội đồng quản trị gồm 12 thành viên, với mỗi bên cử ra sáu nhân sự cấp cao tham gia.

Tập đoàn Daimler của Đức hiện cũng đang sản xuất các dòng ôtô Smart. Trước khi ra mắt mẫu ô tô điện thông minh liên doanh với Geely nói trên, Daimler sẽ tiếp tục sản xuất dòng xe ôtô Smart ForTwo hiện nay tại nhà máy ở Hambach, miền Đông Bắc nước Pháp.

Hoạt động sản xuất dòng ô tô Smart sau đó sẽ được chuyển từ Pháp sang Trung Quốc, nhưng Daimler khẳng định sẽ không sa thải bất cứ nhân viên nào tại đây.

Người đứng đầu ban điều hành Daimler, ông Dieter Zetsche khẳng định sẽ không ai tại nhà máy Hambach sẽ mất việc vì những quyết định trên. Ông khẳng định những thay đổi này không có nghĩa là sự kết thúc của Smart mà là một khởi đầu mới.

Bên cạnh đó, Daimler dự kiến sẽ đầu tư 500 triệu euro (562 triệu USD) vào nhà máy tại Hambach để sản xuất một mẫu xe điện nhỏ gọn mang thương hiệu mới "EQ".

Geely là hãng sản xuất ôtô tư nhân lớn thứ hai tại Trung Quốc và thuộc sở hữu của tỷ phú Lý Thư Phúc (Li Shufu). Ông cũng là cổ đông chính của Daimler khi mua gần 10% cổ phần của tập đoàn này từ hồi tháng 2/2018. Ước tính, đầu tư của tỷ phú Lý Thư Phúc vào Daimler trị giá khoảng 7,2 tỷ euro.

>>> Đức dự kiến đầu tư 3 tỷ euro vào lĩnh vực xe điện và xe tự lái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục