Xây dựng không phép, sai phép làm "nóng" kỳ họp thứ 15 HĐND Tp Hồ Chí Minh
Sáng 13/7, kỳ họp thứ 15, HĐND khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc các Sở Xây dựng thành phố Lê Hòa Bình và Giám đốc Sở Giao thông Vận tại thành phố Trần Quang Lâm về các nội dung liên quan đến công tác quản lý ngành.
*Xử lý nghiêm đối tượng cố tình vi phạm
Xây dựng không phép, sai phép là vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu đề cập đến trong phần chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Lê Hòa Bình và đặt ra yêu cầu cần có giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề này.
Theo đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, xây dựng không phép, sai phép xảy ra nhiều ở các quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì, có phải do quy hoạch chưa hợp lý hay do vướng mắc trong cấp phép xây dựng ở địa phương?
Cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng thành phố thông tin về vi phạm trong xây dựng 110 căn biệt thự ở Quận 7 của Công ty Hưng Lộc Phát.
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho biết, nguyên nhân của vi phạm trật tự xây dựng có phần do quy hoạch chưa theo kịp phát triển, một mặt do lực lượng thanh tra chưa hiệu quả.
Riêng thiếu sót của dự án 110 căn biệt thự ở Quận 7, ông Lê Hòa Bình cho biết là ở giai đoạn thực hiện đầu tư.
Công trình này đã được chấp nhận đầu tư, được phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế. Theo quy định, chủ đầu tư có 60 ngày để bổ sung các thủ tục pháp lý còn thiếu sót.
“Có thiếu sót này, Sở nhận trách nhiệm và sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình đầu tư, thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố”, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình nhận trách nhiệm.
Nói thêm về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan phải nhận diện đúng vấn đề để có hướng giải quyết hiệu quả.
Cốt lõi vẫn đề không phải ở việc xây dựng không phép, trái phép của người dân, mà thực chất là ở việc “đầu nậu”, "cò đất" cố tình vi phạm và lôi kéo người dân mua bán khi không đủ giấy tờ pháp lý mới là đối tượng cần phải xử lý nghiêm.
Người dân mua đất cũng chỉ là nạn nhân, bị lừa mua và đưa vào hoàn cảnh đối diện với chính quyền.
Trong khi đó việc phát hiện các vi phạm này chậm do cơ chế phối hợp trong công tác quản lý chưa chặt chẽ; sau khi phát hiện cũng xử lý chưa tới nơi tới chốn.
Riêng vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khi mua căn hộ do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các thủ tục liên quan, theo ông Võ Văn Hoan, về lâu dài thành phố xem xét nhà đầu tư cẩn trọng, toàn diện từ tài chính đến văn hóa trong kinh doanh để khi triển khai dự án phải đủ lực.
Nếu chủ đầu tư làm ăn gian dối, sẽ không cho tiếp tục triển khai các dự án trong một thời gian.
Riêng xử lý trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết, Công an Thành phố cùng Sở Tư pháp vừa trình dự thảo về vấn đề xử lý nghiêm chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép, không phép với quan điểm xử lý nghiêm, theo từng cấp độ.
Cụ thể, từ cắt điện, nước; không cho đầu tư các dự án khác; cưỡng chế tài chính qua các tài khoản; không cho phép đi ra nước ngoài, áp dụng biện pháp xử lý hình sự. Đối tượng “đầu nậu” đầu tư kinh doanh không tới nơi tới chốn, làm ăn gian dối thì cũng phải xử lý hình sự.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND cho rằng thành phố đã nhận diện đúng đối tượng và cần xử lý nghiêm đối tượng cần xử lý chính là nhóm đầu cơ trục lợi.
Tuy nhiên, cần quan tâm tới hướng giải quyết trường hợp người dân nghèo mua nhà ở khu vực xây dựng không phép không đúng quy hoạch.
Bởi người dân chỉ là nạn nhân, đồng thời xảy ra việc này có trách nhiệm trong quản lý nhà nước. “Chúng ta không cổ súy người dân vi phạm pháp luật, nhưng thực tế nhu cầu về nhà ở của người nghèo là có và chính đáng.
Vì vậy, thành phố cần thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập thấp, giải quyết tình trạng xây dựng không phép, trái phép”. đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ.
*Đẩy nhanh tiến độ, phát huy hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm
Trong phần chất vấn, các đại biểu đề nghị ngành giao thông vận tải thông tin về phương hướng phát triển hạ tầng giao thông công cộng? giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm của thành phố, sớm đưa vào sử dụng phục vụ người dân; giải pháp giảm các điểm nghẽn giao thông.
Trao đổi xung quanh các vấn đề đại biểu đề cập, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Trần Quang Lâm cho rằng, giao thông không những là nhu cầu thiết thực của người dân mà là yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố nên đây là vấn đề lớn.
Thời gian qua, vừa qua thành phố đã nỗ lực trong vấn đề này nhưng tình hình chưa đạt kỳ vọng của người dân.
Ông Trần Quang Lâm cho biết, trong chương trình đột phá của thành phố về giảm ùn tắc giao thông đề ra thực hiện 172 dự án tổng nguồn lực là 393.000 tỷ.
Đến nay, nguồn lực đã được đáp ứng, giải ngân, bố trí gồm vốn ngân sách, vốn ODA, PPP đạt khoảng 47.000 tỷ (15%).
Thành phố đã hoàn tất 45 dự án, từ nay đến 2020 sẽ hoàn thành tiếp 22 dự án; giai đoạn 2021-2025 hoàn thành tiếp 41 dự án.
Với dự án trọng điểm, ngành giao thông tập trung chủ lực vào các dự án đường hướng tâm, đường quốc lộ kết nối thành phố với các vùng, như quốc lộ 1, quốc lộ 50, quốc lộ 22 và quốc lộ 13.
Tiếp theo là các tuyến đường cụm sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án giao thông kết nối cảng Cát Lái.
Về hiệu quả của các dự án này, ông Trương Quang Lâm cho biết hiện Sở có mô hình đánh giá mô phỏng giao thông.
Như dự báo, thành phố đang có điểm nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực phía nam. Dự báo đến 2021, hướng đi về phía nam và cửa ngõ phía sân bay cụm Trường Chinh - Âu Cơ cũng khó khăn; dự báo đến 2025 khi tuyến metro số 1 đi vào khai thác thì hướng về khu vực phía nam sẽ tiếp tục khó khăn.
Trên cơ sở dự báo cho thấy, những dự án mà thành phố đang tập trung triển khai và HĐND ưu tiên bố trí vốn là thực sự cần thiết và phải đẩy nhanh để đảm bảo hiệu quả ngay.
Ví dụ, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Thọ là nút thắt ảnh hưởng sự phát triển của cảng biển của khu vực.
Hiện dự án này đã được duyệt và đang duyệt thiết kế, tổ chức đấu thầu, phấn đấu cuối năm nay sẽ khởi công và sẽ hoàn thành vào quý I/2021.
Còn đường Huỳnh Tấn Phát - đường vận tải rất lớn, thời gian qua được bố trí vốn và đã làm trước được một đoạn từ cầu Phú Xuân về đường Nguyễn văn Linh; còn lại đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh đã duyệt dự án và thiết kế, chủ đầu tư đang tổ chức đầu thầu, phấn đấu trong quý IV, chậm nhất tháng 12/2019 sẽ khởi công.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sai phạm trong quản lý đất công tại các tổng công ty nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh
18:37' - 11/07/2019
Việc quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó có đất công tại các tổng công ty nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bị buông lỏng trong thời gian dài, để lại hậu quả nghiêm trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương điều chỉnh Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh
07:30' - 25/06/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.