Xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tại 6 địa phương

19:35' - 21/12/2018
BNEWS Dự án đã hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh tại 6 địa phương là tỉnh Quảng Ninh, thành phố Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Nam, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị điều phối thực hiện tăng trưởng xanh và tổng kết dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Sự kiện thu hút đông đảo giới chuyên gia, đại diện các nhà tài trợ quốc tế, lãnh đạo một số bộ, ngành như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường…tham dự.

Theo báo cáo tại hội nghị, dự án hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có tổng ngân sách trị giá 4,128 triệu đô la Mỹ (USD) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai, với sự tài trợ của UNDP, USAID, UB – UNDP LECB được triển khai trong giai đoạn 2015 – 2018; trong đó, có một phần đóng góp của phía Việt Nam.

Đến tháng 12/2018, dự án đã hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh tại 6 địa phương là tỉnh Quảng Ninh, thành phố Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Nam, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn..

Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng kế hoạch hành động cho Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam; tài trợ cho việc tổ chức các hội thảo tập huấn chuyên đề về tăng trưởng xanh cho 1.728 cán bộ nhà nước…

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Giáo dục Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam là một trong số các nước đang phát triển theo hướng thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ xanh và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên; nâng cao khả năng phục hồi sau những tác động của biến đổi khí hậu; đặc biệt với đối với người nghèo và dễ bị tổn thương.

Thông qua quan hệ đối tác với UNDP và Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các đối tác phát triển để triển khai các hoạt động đáp ứng các mục tiêu đề ra trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh.

Đại diện USAID, ông Scott C.Bartos, Trưởng nhóm môi trường, Phòng Môi trường và Phát triển xã hội (USAID) nhận định, Chính phủ Việt Nam đang tăng cường cải cách các chính sách tài khóa về môi trường như một công cụ để tạo ra các nguồn thu phục vụ cho hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; đồng thời thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh, Biến đổi khí hậu; cùng các chính sách và chiến lược liên quan.

Cải cách chính sách tài khóa xanh hướng tới tăng trưởng xanh ở Việt Nam tập trung vào các chính sách tài chính mới, các công cụ thị trường và định giá Carbon.

Việc thực hiện định giá Carbon thông qua những cải cách chính sách mà gần đây Việt Nam đang thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực công nghệ sạch, ông Scott khẳng định.

Giá năng lượng tại Việt Nam thấp so với giá năng lượng quốc tế. Điều này làm cho các nhà đầu tư tư nhân không có nhiều động lực trong việc đầu tư cho năng lượng hiệu quả và tiết kiệm.

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng trong nước ngày càng tăng, việc điều chỉnh giá năng lượng nói chung và cơ chế định giá carbon sẽ tạo nên nhiều động lực hơn; cũng như tiếp tục khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện hành động giảm phát thải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục