Xây dựng đề án Trung tâm Kiểm toán hợp tác xã trình Thủ tướng

19:32' - 04/12/2018
BNEWS Với sự tư vấn hỗ trợ từ DGRV, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mong muốn sớm hoàn thành Đề án để cố gắng cuối tháng 12 sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Quang cảnh hội thảo “Kinh nghiệm phát triển hợp tác xã Đức và Hợp tác DGRV-VCA”. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nhằm nâng cao vai trò của khu vực hợp tác xã trong nền kinh tế, ngày 4/12, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen, CHLB Đức (DGRV) tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm phát triển hợp tác xã Đức và Hợp tác DGRV-VCA” với mục tiêu hướng tới thành lập Trung tâm Kiểm toán hợp tác xã.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định, mối quan hệ giữa DGRV và VCA đã có từ lâu và khá bền chặt, hiệu quả.

Thông qua DGRV, một số tổ chức hợp tác quốc tế của CHLB Đức cũng đã có nhiều hỗ trợ cho các đơn vị thuộc hệ thống Liên minh Hợp tác xã và các hợp tác xã của Việt Nam.

Không những thế, nhiều năm qua, DGRV đã có sự hỗ trợ kỹ thuật giúp Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong quá trình xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Kiểm toán hợp tác xã.

Hơn nữa, nhận thức về kiểm toán hợp tác xã cũng ngày càng được nâng cao thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán hợp tác xã từ Đức hay các hội nghị, tập huấn chuyên đề,… do hai bên phối hợp tổ chức.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo, hiện nay, các hợp tác xã tại Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về kiểm toán.

Bởi mô hình kinh tế hợp tác xã có tính chất đặc thù riêng đòi hỏi phải có hệ thống kiểm toán dành riêng cho khu vực kinh tế này.

Chính vì vậy, với sự tư vấn hỗ trợ từ DGRV, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mong muốn sớm hoàn thành Đề án để cố gắng cuối tháng 12 sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Riêng về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, kiểm toán khu vực hợp tác xã, thời gian qua Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng đã được DGRV hỗ trợ, tư vấn và truyền đạt kinh nghiệm thành lập tổ chức kiểm toán hợp tác xã của Đức.

Cùng với đó,DGRV đã tổ chức thăm và khảo sát, học tập kinh nghiệm thực tế triển khai hoạt động kiểm toán hợp tác xã tại CHLB Đức; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, kiểm toán khu vực hợp tác xã…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng chỉ ra thực tế rằng việc đào tạo nguồn nhân lực thời gian qua được thực hiện còn dàn trải, hiệu quả chưa cao.

Do đó, ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng đề nghị thông qua hội thảo này, các đại biểu góp ý để thời gian tới vấn đề đào tạo có hiệu quả và sát với nhu cầu thực tiễn hơn.

“Chúng ta cần nghiên cứu thêm cần phải có cách đào tạo như thế nào, tập trung vào đâu để làm sao có hiệu quả? Đơn cử, thay vì chọn tên hợp tác xã để đào tạo như hiện nay, chúng ta có thể mở những lớp đào tạo tập trung theo chủ đề sản phẩm, ngành nghề, lĩnh vực hoặc theo các chuỗi…” – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam gợi ý.

Tại Hội thảo, ông Helmut Pabst-Giám đốc Dự án DGRV tại Việt Nam các đại biểu cũng chia sẻ thêm về những kinh nghiệm đào tạo cơ bản và nâng cao trong hệ thống hợp tác xã tại Đức; một số mô hình hợp tác xã Đức và nhân tố dẫn đến thành công cũng như quá trình hình thành, phát triển và những khó khăn tồn tại của hợp tác xã tại Việt Nam.

Theo ông Helmut Pabst, kinh nghiệm từ CHLB Đức và kết quả thực hiện thí điểm tại một số tỉnh của Việt Nam, kiểm toán hợp tác xã là minh chứng cho thực lực và tính chuyên nghiệp của hợp tác xã trước các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Một trong số các yếu tố bảo đảm sự thành công của HTX đó là hệ thống đào tạo cho ngành, bao gồm hệ thống đào tạo nghề song hành (người được đào tạo là những cán bộ trẻ) và hệ thống giáo dục và đào tạo nghề theo chương trình khung” – ông Helmut Pabst nhấn mạnh.

Dự kiến, Đề án thành lập Trung tâm Kiểm toán hợp tác xã sẽ được trình Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vào giữa tháng 12/2018, sau đó xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và trình Chính phủ phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục