Xác nhận trường hợp tử vong thứ 3 trên tàu Diamond Princess

19:06' - 23/02/2020
BNEWS Bộ Y tế Nhật Bản cùng ngày xác nhận thêm 1 trường hợp tử vong trên du thuyền Diamond Princess.
 
Trong ảnh: Du thuyền Diamond Princess neo tại cảng ở Yokohama, Nhật Bản, ngày 16/2/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 23/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho nhóm đặc trách của chính phủ về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) nhanh chóng soạn thảo một chính sách cơ bản mới nhằm kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này. 

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm đặc trách trên, Thủ tướng Abe nhấn mạnh việc kiềm chế tốc độ gia tăng số ca nhiễm là rất quan trọng để kiềm chế dịch bệnh. Vì vậy, ông Abe cho rằng cần phải thực thi các biện pháp đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo Thủ tướng Abe, chính sách mới sẽ bao gồm việc cung cấp thông tin cho công chúng và doanh nghiệp về tình hình dịch bệnh, các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới (nCoV) và cung cấp các dịch vụ y tế cho bệnh nhân.

 Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng yêu cầu giới chức nước này tăng cường giám sát tình hình sức khỏe của những người đã rời du thuyền Diamond Princess dù những người này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV, đồng thời bắt đầu thực thi các biện pháp hướng tới cho phép các thành viên thủy thủ đoàn rời tàu.

Bộ Y tế Nhật Bản cùng ngày xác nhận thêm 1 trường hợp tử vong trên du thuyền Diamond Princess. Đây là ca tử vong thứ 3 trên tàu này sau 2 trường hợp hôm 20/2 và là trường hợp tử vong thứ 4 tại Nhật Bản. Nạn nhân là một cụ ông 80 tuổi, trước đó đã được xác nhận nhiễm COVID-19 và được đưa vào cơ sở y tế để điều trị. Tính đến nay, tổng cộng 773 trường hợp tại Nhật Bản đã nhiễm COVID-19, trong đó có 634 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ Vũ Hán.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, ông Khổng Huyễn Hựu cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong việc ngăn chặn dịch bệnh, cùng bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân hai nước cũng như bảo vệ an ninh y tế công cộng trong khu vực và thế giới. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn bằng văn bản với truyền thông Trung Quốc tại Nhật Bản hôm 22/2, ông Khổng kêu gọi hai bên khai thác những lợi thế tương xứng để ngăn chặn và giảm thiểu sự bùng phát COVID-19. Ông nói thêm rằng Trung Quốc có niềm tin và năng lực để chiến thắng hoàn toàn dịch bệnh.

 

Sau khi COVID-19 bùng phát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã lập tức kích hoạt cơ chế khẩn cấp và đưa ra thông báo lãnh sự đầu tiên liên quan đến dịch bệnh vào ngày 23/1, khuyến cáo người dân Trung Quốc và khách du lịch ở nước này chú ý đến tình hình dịch bệnh và có biện pháp bảo vệ.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc đã phát hiện chính xác số lượng khách du lịch từ tỉnh Hồ Bắc bị mắc kẹt tại Nhật Bản trong một thời gian ngắn, và điều 3 chuyến bay thuê bao để đưa 541 khách du lịch tỉnh Hồ Bắc trở về Trung Quốc an toàn.

Trong nỗ lực dập tắt dịch bệnh, giới chức địa phương Trung Quốc cho biết chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Guangxi Zhuang), miền Nam nước này đã điều thêm 912 nhân viên y tế, trong đó có 329 người thuộc các nhóm dân tộc thiểu số, tới tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc.

Đây là lần thứ 8 chính quyền khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây điều nhân viên y tế tới Hồ Bắc. Lần gần đây là vào ngày 21/2 với 193 nhân viên y tế đến từ hơn 40 bệnh viện trên khắp Quảng Tây. Tính đến ngày 19/2, tổng cộng 278 đoàn gồm 32.395 y, bác sĩ trên toàn Trung Quốc đã được điều đến tỉnh Hồ Bắc để tham gia cuộc chiến chống nCoV.

Cùng ngày 23/2, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 1 nữ bác sĩ tử vong do virus nCov trong khi tham gia cuộc chiến chống virus chết người này. Cô Xia Sisi, 29 tuổi, là bác sĩ thuộc khoa nghiên cứu và điều trị các rối loạn về tiêu hóa, đã nhiễm bệnh trong khi làm việc tại bệnh viện Công đoàn Giang Bắc (Union Jiangbei) ở thành phố Vũ Hán. Cô nhập viện ngày 19/1, sau đó được chuyển đến bệnh viện Trung Nam (Zhongnan) thuộc Đại học Vũ Hán ngày 7/2 sau khi tình trạng trở nên xấu đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục