WTO ủng hộ Canada về thuế nhập khẩu gỗ mềm

13:27' - 10/04/2019
BNEWS Ngày 9/4, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết ủng hộ Canada một phần trong tranh cãi với Mỹ về thuế chống bán phá giá đối với gỗ mềm xẻ nhập khẩu từ Canada.

Tuy nhiên, WTO cũng chấp thuận công thức tính thuế gây tranh cãi mà Mỹ hiện sử dụng.

Theo phán quyết, ban giải quyết tranh chấp WTO đã đồng ý với Canada rằng với việc Mỹ sử dụng phương pháp tính thuế hiện nay là "hành động không nhất quán" với một thỏa thuận quốc tế về chống bán phá giá.

Tuy nhiên, phán quyết bác bỏ một số lập luận khác của Canada, trong đó có cáo buộc cách tính biên độ phá giá bằng phương pháp "zeroing" (quy về O) của Mỹ vi phạm các quy định thương mại quốc tế. Thay vào đó, phán quyết nhất trí với Mỹ rằng phép tính này được phép sử dụng trong trường hợp có nghi ngờ về hành động bán phá giá.

Công thức "zeroing" là phương pháp gây tranh cãi nhất trong thực tiễn áp dụng biện pháp chống bán phá giá trên thế giới, đặc biệt là Mỹ - quốc gia thường xuyên sử dụng phương pháp này khi tính toán biên độ phá giá. Cách tính này được cho là gây bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu do đẩy thuế nhập khẩu hàng hóa lên cao hơn.

Cả Canada và Mỹ đều nhanh chóng tuyên bố giành thắng lợi sau phán quyết của WTO. Hai nước sẽ có 60 ngày để kháng cáo.

Gỗ xẻ mềm của Canada là một trong những vấn đề gây tranh chấp trong quan hệ thương mại giữa nước này và nước láng giềng phía Bắc trong hơn 3 thập kỷ qua. Hồi tháng 11/2017, Canada đã khiếu nại Mỹ tại WTO sau khi Bộ Thương mại Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 18,19% đối với các sản phẩm gỗ xẻ của Canada.

Theo ước tính, hiện có khoảng 230.000 người lao động Canada làm việc trong ngành lâm nghiệp và có tới 70% số gỗ xẻ của Canada xuất sang thị trường Mỹ./.
Xem thêm:

>>Căng thẳng gỗ mềm Canada – Mỹ tiếp tục tăng nhiệt

>>Canada đưa vấn đề tranh chấp thương mại về gỗ với Mỹ lên WTO phân xử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục