WTO sẽ thảo luận về tranh cãi thương mại Nhật – Hàn

05:30' - 15/07/2019
BNEWS Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MTIE) cho biết WTO sẽ chính thức thảo luận về vấn đề Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao sang nước này.

Theo MTIE, vấn đề trên đã được xác định là một nội dung chính thức trong nghị trình của Đại hội đồng WTO, cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của WTO ngoài Hội nghị Bộ trưởng.

Dự kiến, vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của cơ quan này trong 2 ngày 23 - 24/7 tới. Quyết định được đưa ra theo yêu cầu của Hàn Quốc bởi Seoul trước đó đã đưa vấn đề ra trước Hội đồng Thương mại hàng hóa của WTO. 

MTIE khẳng định: “Việc chính thức đưa ra thảo luận về các quy định hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản tại Đại hội đồng WTO là quyết định đầy ý nghĩa. Chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cao sự hiểu biết của các thành viên khác trong WTO (về vấn đề này) và sẽ giành được sự ủng hộ của họ”.

Từ ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF).

Biện pháp này được cho là sẽ ảnh hưởng đến các "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Display. Theo một kết quả khảo sát, Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản 94% nhu cầu về các vật liệu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục