WTO: Rào cản thương mại ảnh hưởng đến 747 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ

11:54' - 13/12/2019
BNEWS Theo WTO, hơn 100 rào cản thương mại mới được thực thi trong một năm tính đến giữa tháng 10/2019 đã ảnh hưởng đến số hàng hóa và dịch vụ ước trị giá 747 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2012.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc ngày 8/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Các biện pháp mới, bao gồm thuế quan, hạn chế về số lượng, các thủ tục hải quan khắt khe hơn, đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, làm gia tăng tình trạng bất ổn trong môi trường thương mại quốc tế, tác động xấu nền kinh tế toàn cầu.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho rằng số biện pháp hạn chế thương mại cao chưa từng có này, trong đó các nước thành viên WTO thực thi 102 biện pháp, đang ảnh hưởng tới tăng trưởng, tạo việc làm và sức mua trên toàn cầu.

Ngày 1/10, WTO đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay xuống 1,2%, so với mức 2,6% đưa ra hồi tháng Tư.

Theo WTO, các hạn chế nhập khẩu được áp dụng trong một thập kỷ qua và vẫn đang có hiệu lực ước tính ảnh hưởng đến số hàng hóa và dịch vụ trị giá 1.700 tỷ USD, tương đương 7,5% kim ngạch nhập khẩu toàn cầu.

Các lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất từ những hạn chế thương mại mới là khoáng sản và nhiên liệu, máy móc và dụng cụ cơ khí, thiết bị điện tử và kim loại quý. 

Các nước thành viên WTO cũng đã thực thi 120 biện pháp mới nhằm tạo thuận lợi cho thương mại trong năm qua, áp dụng đối với số hàng hóa và dịch vụ trị giá 545 tỷ USD, mức cao thứ hai kể từ năm 2012./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục