WTO đang xử lý số vụ kiện thương mại nhiều nhất 16 năm qua

14:34' - 14/11/2018
BNEWS Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang xử lý số vụ tranh chấp thương mại nhiều nhất trong 16 năm qua.

Đây là tuyên bố của Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đưa ra ngày 13/11 tại hội nghị các công ty nông nghiệp tại Sao Paulo, Brazil.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu qua cầu truyền hình, WTO hiện đang giải quyết 35 vụ tranh chấp - vốn nổi lên do gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại và căng thẳng thương mại toàn cầu. Do đó, ông kêu gọi giới lãnh đạo doanh nghiệp đối phó với xu hướng này.

Tuyên bố trên được Tổng Giám đốc WTO đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đã đệ đơn kiện lên tổ chức này liên quan đến vấn đề thương mại. Cũng trong ngày 13/11, Nhật Bản đã đệ đơn lên WTO kiện Hàn Quốc trợ giá trái phép cho các công ty đóng tàu nội địa.

Trong đơn kiện, Nhật Bản cho rằng các biện pháp mà Hàn Quốc áp dụng liên quan đến sự phát triển, sản xuất, kinh doanh tàu vận tải thương mại, trong đó có cả tàu chuyên vận chuyển dầu mỏ, khí đốt hóa lỏng và tàu vận chuyển container.

Hàn Quốc chưa bình luận về thông tin trên và nước này có 60 ngày để dàn xếp vụ việc. Sau thời gian này, Nhật Bản có thể yêu cầu WTO ra phán quyết.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Na Uy, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đề nghị WTO phân xử tính hợp pháp của việc Mỹ áp mức thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu, bất chấp Washington tuyên bố động thái này là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và vượt ngoài thẩm quyền của WTO./.
>>>Trung Quốc chỉ trích Mỹ phá vỡ các quy tắc của WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục