WORLD CUP 2018: Những điều tuyển Anh cần làm để đánh bại Croatia

02:03' - 11/07/2018
BNEWS Trong một trận đấu có tầm quan trọng như trận Anh – Croatia sắp tới, việc tận dụng các tình huống cố định sẽ có ý nghĩa sống còn, thậm chí quyết định cục diện của trận đấu.

Đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội lọt vào trận chung kết World Cup lần thứ 2 trong lịch sử. Ảnh: TTXVN

Đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội lọt vào trận chung kết World Cup lần thứ 2 trong lịch sử.

Tuy nhiên, trước mắt họ sẽ là một Croatia sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc, và ở đẳng cấp cao hơn nhiều so với các đối thủ trước đó của Tam Sư.

Để đánh bại đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalić, tuyển Anh cần làm được những điều sau:

1. Tận dụng ưu thế thể lực

Đội tuyển Anh có lợi thế về mặt thể lực so với Croatia. Họ chỉ phải thi đấu trong 90 phút trước Thụy Điển, như Croatia thì phải đá tới 120 phút với chủ nhà Nga, chưa kể mất thêm 120 phút trước Đan Mạch ở vòng 1/8.

Việc thi đấu với số phút tối đa trong cả 2 trận vừa qua chắc chắn thể lực của các cầu thủ Croatia sẽ bị bào mòn đáng kể.

Đây là điều mà tuyển Anh phải tận dụng triệt để, nhất là khi trong tay ông Gareth Southgate là dàn cầu thủ trẻ khỏe. Thậm chí nếu có bàn thắng sớm, tuyển Anh sẽ càng dễ đá trước Croatia.

2. Đề phòng mối nguy hiểm từ Ante Rebic

Rebic chính là người ghi bàn mở tỷ số trong trận Croatia xuất sắc đánh bại Argentina ở vòng bảng.

So với Luka Modric, Ivan Rakitic hay Ivan Perisic, Rebic có thể không nổi tiếng bằng, nhưng không ai có thể đánh giá thấp tài năng của cầu thủ này.

Tiền vệ cánh trái này sở hữu tốc độ xé gió, thậm chí trong trận gặp Nigeria, Rebic có tình huống đạt vận tốc 33,3km/h, qua đó là một trong những cầu thủ chạy nhanh nhất World Cup năm nay.

Đội tuyển Anh không được phép đánh giá thấp Rebic. Sơ đồ 3-5-2 của ông Southgate đã bộc lộ điểm yếu ở hai cánh, khi mỗi hành lang biên chỉ có đúng một cầu thủ quán xuyến.

Hơn nữa, nhiều khả năng Ashley Young, người mới bước sang tuổi 33, sẽ đối đầu với chính Rebic.

So về tốc độ cũng như tuổi tác, Young đều không thể bì được Rebic, bởi vậy không có gì ngạc nhiên nếu Croatia liên tục khoét sâu vào cánh trái ở trận bán kết sắp tới.

3. Khắc phục vị trí của Kyle Walker

Đến thời điểm này, hàng thủ tuyển Anh vẫn chưa gặp thử thách quá lớn. Những Tunisia, Panama, Thụy Điển, thậm chí là Colombia đều không gây sức ép đủ lớn đối với hàng phòng ngự của Anh.

Nhưng ngay cả như vậy, đội tuyển Anh vẫn bộc lộ những sai lầm của cá nhân, trong đó đặc biệt phải kể đến pha phạm lỗi của Kyle Walker trong trận gặp Tunisia, khiến Anh phải chịu penalty.

Walker nổi lên là từ vị trí hậu vệ cánh phải, còn đá trung vệ chưa bao giờ là một điểm mạnh của cầu thủ này.

Đáng lo cho đội tuyển Anh khi Croatia đang có một tiền đạo Mario Mandzukic vừa sở hữu thể hình lý tưởng, vừa đá rất “quái”.

Không khó để nhìn ra Walker là mắt xích yếu nhất của đội tuyển Anh, và hẳn Croatia cũng sẽ nhận ra điều này. Rất có thể Mandzukic sẽ luôn gây áp lực lên Walker để buộc hậu vệ này mắc sai lầm.

4. Tận dụng các tình huống cố định

Trong một trận đấu có tầm quan trọng như trận Anh – Croatia sắp tới, việc tận dụng các tình huống cố định sẽ có ý nghĩa sống còn, thậm chí quyết định cục diện của trận đấu.

Và tuyển Anh đang là những người làm tốt hơn Croatia trong vấn đề này. Không có một đội bóng nào ở World Cup ghi bàn từ các tình huống cố định nhiều hơn Tam Sư, với việc 8/11 bàn thắng của Anh đến từ các tình huống cố định.

Tuyển Anh cần tiếp tục sự xuất sắc đó ở trận đấu tới. Hai trung vệ của Croatia là Dejan Lovren và Domagoj Vida đều không giỏi trong những tình huống không chiến.

Đây sẽ là điểm yếu của Croatia mà tuyển Anh có thể khai thác, nhất là khi họ có những trung vệ chơi đầu xuất sắc.

5. Hạn chế tối đa Modric và Rakitic

Tuyến tiền vệ Croatia được đánh giá thuộc hàng mạnh nhất World Cup năm nay, khi họ sở hữu Luka Modric và Ivan Rakitic, hai trong số những tiền vệ hay nhất thế giới.

Chính hàng tiền vệ của Croatia đã nhấn chìm Argentina với tỷ số 3-0. Ngược lại, sức sáng tạo của tuyển Anh không thể so sánh được với Croatia.

Jordan Henderson là mẫu cầu thủ cần mẫn và thi đấu thiên về sức, chứ không phải người có thể tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương, trong khi Jesse Lingard hay Dele Alli là những người tìm kiếm không gian và không bao giờ được đánh giá cao ở khoản phân phối bóng.

Tuy nhiên, người Anh có thể lấy thể lực để bù đắp hạn chế này, tức là lấy sức mạnh để hạn chế khả năng của Modric và Rakitic.

Tuyển Anh đủ khả năng làm được điều này, vì như đã nói ở trên, thể lực của các cầu thủ Croatia đều không còn sung mãn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục