WEF: Canada xếp thứ 19 về bình đẳng giới

12:26' - 05/01/2020
BNEWS WEF nhận định cả Canada và Mỹ đều “giậm chân tại chỗ” trong tiến trình nâng cao bình đẳng giới, đặc biệt khi xét về cơ hội và sự tham gia vào nền kinh tế.
Canada xếp thứ 19 về bình đẳng giới trong bảng xếp hạng 153 nước được WEF khảo sát. Ảnh minh họa: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn báo cáo về tình trạng bất bình đẳng giới trên quy mô toàn cầu năm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết Canada xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng 153 nước được WEF khảo sát.

WEF nhận định cả Canada và Mỹ đều “giậm chân tại chỗ” trong tiến trình nâng cao bình đẳng giới, đặc biệt khi xét về cơ hội và sự tham gia vào nền kinh tế. WEF dự báo phải mất 151 năm để Canada và Mỹ để có thể san bằng cách biệt về giới. Trong khi đó, Iceland 11 năm liên tiếp đứng ở vị trí đầu bảng trong xếp hạng của WEF về bình đẳng giới, tiếp đó là 3 quốc gia Bắc Âu Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển.

Chỉ số bất bình đẳng giới được WEF đưa ra từ năm 2006, trên cơ sở khảo sát 4 nhân tố gồm sự tham gia vào nền kinh tế, trình độ học vấn, sức khỏe và nâng cao quyền năng về chính trị. Theo WEF, nhìn chung, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực đang tiến gần hơn tới bình đẳng giới.

Trong khi đó, sự tham gia vào nền kinh tế được đánh giá là “chiến trường chính” đối với phụ nữ khi thiếu vắng các “bóng hồng” trong lĩnh vực công nghệ, trong các vị trí quản lý/lãnh đạo và trong bối cảnh tốc độ tăng lương trì trệ.

Klaus Schwab, nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành WEF nhận định sự tham gia lớn hơn của phụ nữ vào nền kinh tế là chìa khóa để kinh tế toàn cầu thịnh vượng.

Theo Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC), phụ nữ đang nắm quyền sở hữu 16% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước này, tuy nhiên, phụ nữ vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng kinh tế bấp bênh. Trong năm 2015, cứ với 1 CAD thu nhập của nam giới, thì nữ giới chỉ có 88 xu.

Bên cạnh đó, nữ giới cũng thường làm những công việc bán thời gian, chiếm 76% lực lượng lao động bán thời gian. 25% phụ nữ cho biết chăm sóc con cái là lý do họ chọn làm việc bán thời gian.

Theo Chính phủ Canada, nâng cao quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái là giải pháp hiệu quả nhất để xóa bỏ đói nghèo, xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế. Việc nâng cao quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái tại Canada và nước ngoài ước tính sẽ giúp quy mô của nền kinh tế nước này và kinh tế toàn cầu tăng thêm ở mức lần lượt là 150 tỷ CAD (112 tỷ USD) và 12.000 tỷ CAD (8.900 tỷ USD) vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục