WB kỳ vọng bước tiến tại hội nghị Một Hành tinh ở Paris

13:24' - 10/12/2017
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu mang tên "Một Hành tinh" diễn ra tại thủ đô Paris vào tuần tới là cơ hội để các nước có thể đạt được bước tiến cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự ấm lên toàn cầu.

Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim. Ảnh: THX

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu mang tên "Một Hành tinh" diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) vào tuần tới là cơ hội để các nước có thể đạt được những bước tiến cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự ấm lên toàn cầu, thậm chí cả khi không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Tuyên bố trên được Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Jim Yong Kim đưa ra ngày 9/12.

Trao đổi với báo giới, Chủ tịch Jim Yong Kim cho biết hội nghị không chỉ đơn thuần là một cuộc họp chính trị cấp cao, mà là cơ hội giúp các thành phần tham dự, bao gồm đại biểu của các nước và các tổ chức vốn hiếm khi thảo luận cùng nhau, có thể gặp gỡ và trao đổi về những giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo Chủ tịch WB, trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính sẽ mất khoảng 3,5 nghìn tỷ/năm để kiểm soát nhiệt độ toàn cầu tăng lên trong vòng 30 năm tới, việc huy động các nguồn tài chính cho các dự án khí hậu sẽ là chìa khóa then chốt. Ông nhấn mạnh mọi thứ sẽ chỉ dừng lại ở cam kết và sẽ không có điều gì thực sự thay đổi nếu không có đủ các nguồn tài chính để thực thi các biện pháp chống biến đổi khí hậu.

Trước đó, WB đã cam kết tăng ngân sách cho các dự án khí hậu lên 28% vào năm 2020.

Trong năm nay, thể chế tài chính này đã cam kết hỗ trợ 13 tỷ USD cho hơn 200 sáng kiến liên quan đến khí hậu.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2016, hơn 60 tỷ USD đã được đầu tư vào hơn 1.000 dự án để giúp các nước thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Dự kiến, trong ngày 12/11 tới, hội nghị thượng đỉnh Một Hành tinh, do Pháp, Liên hợp quốc và WB bảo trợ, sẽ diễn ra với sự tham dự của khoảng 4.000 đại biểu và 800 tổ chức tham dự để tìm kiếm các giải pháp tài trợ cho các dự án khí hậu.

Sự kiện này được tổ chức 2 năm sau khi hơn 190 nước đạt được Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và 6 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Mặc dù Mỹ không cử đại diện cấp cao tham dự hội nghị tới, song ông Jim Yong Kim cho biết giới chức địa phương và các bang cùng các tổ chức tư nhân của Mỹ vẫn sẽ có mặt nhằm khẳng định những cam kết trong việc ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục