Vướng đền bù cho 1 hộ dân, tuyến đường vốn hơn 400 tỷ phải chuyển hướng tuyến
Điều đáng nói là đoạn đường qua khu vực này đã cơ bản hoàn thành và chỉ chờ để đấu nối với tuyến Quốc lộ 6 cũ. Điều này, đã gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và thể hiện sự lãng phí trong sử dụng ngân sách Nhà nước.
*Vướng mắc trong đền bù cho một hộ dân
Đoạn đường thuộc tỉnh lộ 113 (nay là Quốc lộ 37) đoạn qua bản Mé Lếch, xã Cò Nòi có chiều dài gần 1km. Đường được thiết kế với chiều rộng 7m, mặt đường được rải nhựa và có vỉa hè, cống thoát nước.
Đây là điểm cuối của tuyến tỉnh lộ 113 có chiều dài 30 km, nối từ xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn đến Quốc lộ 6 cũ thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Tuy nhiên, đoạn đường đang thẳng băng thì bị ách lại ở điểm đấu nối với Quốc lộ 6 cũ bởi ngôi nhà của một hộ dân.
Điều này đã khiến cho con đường rộng, đẹp bị thắt lại như chiếc cổ chai, mặt đường chỉ còn khoảng 3m. Vì thế, chỉ có xe ô tô con, xe máy và các phương tiện thô sơ khác mới có thể qua lại được.
Ông Nguyễn Bá Tuyết, Trưởng bản Mé Lếch bày tỏ, đoạn đường thi công dở dang dẫn đến việc đi lại của bà con rất khó khăn, đặc biệt là những lúc mưa gió. Vừa rồi, bản đã phải vận động bà con mua đá về để đổ đoạn đường này cho dễ đi lại. Không những thế, nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn đã đi nhầm vào con đường này, nhưng khi đến điểm cuối đã phải lùi xe trở lại vì không đi qua được.
Theo người dân, con đường này đã hoàn thành từ năm 2016, nếu như việc thi công được thuận lợi, nó sẽ được nối với đường Quốc lộ 6 cũ. Trước đây, khi nghe nói có đường lớn đi qua, mọi người trong bản Mé Lếch rất phấn khởi và đồng tình với các phương án giải phóng mặt bằng.
Cả bản có 116 hộ thì 37 hộ nằm trong diện bị ảnh hưởng phải giải tỏa đất vườn và chặt bỏ cây trồng lâu năm để nhường đất. Ngoài ra, còn có 5 hộ gia đình đã tự nguyện trao lại toàn bộ đất ở và đất vườn để di chuyển đến nơi ở mới.
Tuy nhiên, chỉ có duy nhất hộ gia đình bà Đỗ Thị Xoan có ngôi nhà nằm tiếp giáp giữa con đường mới mở với Quốc lộ 6 cũ là không đồng ý với phương án đền bù theo quy định của Nhà nước.
Mặc dù đã được Ban quản lý giải phóng mặt bằng, các cấp chính quyền địa phương và người dân trong bản thuyết phục, tuyên truyền vận động nhưng hộ gia đình này không đồng ý. Bà Đỗ Thị Xoan cho biết, gia đình bà có hơn 200m2 đất thổ cư cùng ngôi nhà cấp 4.
Khi làm đường, bà được thông báo tiền đền bù cho mảnh đất là 150 triệu đồng, cộng tất cả các khoản thì gia đình bà được bồi thường khoảng 600 triệu đồng. Với số tiền đó, gia đình bà không đủ để mua một miếng đất khác nên không thể chấp nhận phương án đền bù. Hiện nay, bà mong muốn chính quyền tiến hành giải tỏa thì phải hỗ trợ đất tái định cư với mức đền bù hợp lý hơn.
*Chuyển hướng tuyến để kịp quyết toán
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án di dân tái định cư tỉnh Sơn La, tuyến đường trên thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 113 đoạn Cò Nòi đi xã Nà Ớt”. Tuyến đường có chiều dài 30km với tổng mức đầu tư 603 tỷ đồng thuộc nguồn vốn dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La. Dự án được thực hiện trong 2 năm 2015 – 2016. Hiện dự án đã hoàn thành quyết toán với số tiền hơn 403 tỷ đồng.
Vào thời điểm năm 2016, để đảm bảo thời gian thi công hoàn thành đúng tiến độ và kịp giải ngân nguồn vốn, chủ đầu tư tuyến đường tỉnh lộ 113 đã phải mở một tuyến mới vòng sang hướng khác để nối với đường Quốc lộ 6 cũ. Vì thế, con đường qua bản Mé Lếch trở thành “đường cụt” mặc dù đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng dành cho chi phí thi công và giải phóng mặt bằng.
Bà Phùng Thị Dư, Bí thư chi bộ bản Mé Lếch cho biết, trước đây gần 40 hộ dân của bản đã chấp hành tốt quy định về giải phóng mặt bằng nhưng chỉ vì một hộ đã làm ảnh hưởng đến lợi ích chung.
Không những thế, việc bỏ dở tuyến đường sắp hoàn thành và mở tuyến đường mới là điều rất lãng phí, bởi chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong bản đã gần 10 tỷ đồng.
Khi mở đường mới lại mất thêm chi phí đền bù, xây dựng. Hiện nay, bà con mong muốn chính quyền sớm có giải pháp để thông tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế, xã hội cũng như tránh được sự lãng phí không cần thiết.
Trước vấn đề này đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mai Sơn – đơn vị tham gia vào quá trình tham mưu, tư vấn xây dựng và thay đổi hướng tuyến của tỉnh lộ 113 đoạn qua bản Mé Lếch cho biết, đoạn đường bản Mé Lếch bị ách tắc và buộc Ban Quản lý dự án thời điểm đó phải dùng phương án mở một tuyến đường mới.
Mặc dù tuyến đường qua bản Mé Lếch đã hoàn thành tới 80% hạng mục. Điều này là do việc đòi hỏi tiến độ khi đó quá gấp, nguồn vốn đầu tư cho công trình này là lấy từ vốn Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La đến hết năm 2016 là kết thúc. Nếu dự án không hoàn thành thì không thể giải ngân được.
Theo ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mai Sơn, hiện nay, đoạn đường dang dở qua bản Mé Lếch đã chuyển về cho cấp xã quản lý. Dự án này đã kết thúc, tuy nhiên trong quy hoạch tương lai khi huyện Mai Sơn được nâng cấp lên thị xã thì đây sẽ trở thành tuyến đường đô thị.
Vì thế, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng. Khi đó, các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện đầu tư vào tuyến đường này./.
>>> Nhà xây mới, nhà tạm mọc lên chờ đền bù thu hồi khai thác mỏ quặng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khó giải quyết đền bù liên quan dự án khu vực hồ Tuyền Lâm
15:31' - 26/06/2019
Một số doanh nghiệp cho rằng, quy trình xử lý và giải quyết hồ sơ... của một số cơ quan nhà nước còn chồng chéo, gây khó khăn cho việc giải quyết đền bù, giải tỏa tại khu vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố dự thảo phương án đền bù vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn
18:34' - 11/06/2019
Mức đền bù tại phương án dự thảo được đưa ra là giá đền bù đất nông nghiệp cộng với hỗ trợ chuyển đổi việc làm là 630.000 đồng/m2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang được triển khai tốt hơn
09:41'
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17' - 28/03/2024
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.