Vụ “xây lụi” 110 căn biệt thự: TP.HCM đình chỉ thi công

16:16' - 17/06/2019
BNEWS Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho hay, chủ đầu tư dự án chưa được giao đất, chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đã bị đình chỉ thi công, yêu cầu trong 60 ngày phải hoàn chỉnh thủ tục pháp lý.

Liên quan đến vụ “xây lụi” 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden, phường Phú Mỹ, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát (gọi tắt là Công ty Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư, ngày 17/6, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đào Gia Vượng, Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho hay, sau khi có phản ánh của dư luận, bản thân ông đã yêu cầu các phòng ban UBND quận 7 kiểm tra về tính pháp lý dự án.

Qua đó phát hiện chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đã đình chỉ thi công, yêu cầu trong 60 ngày phải hoàn chỉnh thủ tục pháp lý về đất đai.
“Trước đó, Thanh tra địa bàn thuộc Thanh tra Sở Xây dựng thành phố đã nhiều lần kiểm tra định kỳ các dự án trên địa bàn quận 7; trong đó, 3-4 lần kiểm tra dự án Green Star Sky Garden. Căn cứ theo Luật Xây dựng 2014, Thanh tra Xây dựng chỉ kiểm tra giấy phép xây dựng. Dựa vào quy chế phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng với UBND phường xã, trách nhiệm xử lý sự vụ nói trên thuộc Sở Xây dựng thành phố.

Vừa qua, UBND Quận 7 họp bàn và đề nghị Sở Xây dựng tham mưu cho UBND thành phố xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Hiện nay, dự án đã bị đình chỉ thi công, nếu để công nhân tiếp tục vào thi công thì Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, quận 7 phải chịu trách nhiệm”, ông Đào Gia Vượng cho biết thêm.
Trong cùng ngày 17/6, đại diện Công ty Công ty Hưng Lộc Phát cho biết, dự án đã được các cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế phòng cháy và chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt phương án kết nối giao thông, cho phép đấu nối và cung cấp nước sạch.
Riêng về pháp lý liên quan đến khu đất làm dự án, đại diện Công ty Hưng Lộc Phát cho hay, từ tháng 6/2018 Công ty nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố với tổng diện tích hơn 5,2 ha.

Công ty Hưng Lộc Phát đã tự thỏa thuận chuyển nhượng, bồi thường 100% đất bao gồm hơn 4,5 ha đất thuộc quyền sử dụng của người dân. Phần đất còn lại thuộc rạch và thuộc đường giao thông do Nhà nước quản lý xây dựng hồ điều hòa và đường giao thông đối ngoại theo quy hoạch 1/500 được duyệt.
Đến tháng 4/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh trình UBND thành phố xem xét, chấp thuận cho Công ty Hưng Lộc Phát được sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án. Tuy nhiên, kể từ ngày 4/6/2018 là ngày Công ty Hưng Lộc Phát nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm, công ty vẫn đang chờ UBND thành phố ký quyết định cho sử dụng đất thực hiện dự án. Thời gian thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ hoàn thành dự án, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.
Về việc xây dựng khu thấp tầng, căn cứ điểm e, Khoản 1, Điều 89 của Luật Xây dựng 2014 (Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt) thì dự án nói trên thuộc trường hợp được miễn phép xây dựng. Từ đó, Công ty Hưng Lộc Phát cho rằng, việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng dự án Green Star Sky Garden là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Để làm rõ hơn trách nhiệm liên quan, phóng viên đã liên hệ với đại diện Thanh tra Xây dựng, Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh và được thông tin, Thanh tra Sở mới nắm được vụ việc sau khi báo chí phản ánh và đã yêu cầu thanh tra địa bàn quận 7 rà soát để báo cáo lên lãnh đạo Sở Xây dựng.

Thế nhưng, điều dư luận bức xúc là trong khi chủ đầu tư chưa được thành phố giao đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư đã thi công xong phần thô 110 căn biệt thự./.

>>> Yêu cầu ngưng giao dịch bất động sản với một số Công ty chưa đủ điều kiện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục