Vụ thịt lợn “bẩn” ở trường mầm non: Các cơ quan chức năng vào cuộc

21:23' - 15/03/2019
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc sớm ổn định tình hình, bảo đảm quyền lợi cho các cháu học sinh Trường Mầm non Thanh Khương.
Hoạt động dạy và học của cô và trò Trường Mầm non Thanh Khương. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN 

Liên quan đến thông tin xuất hiện thịt không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc sớm ổn định tình hình, bảo đảm quyền lợi cho các cháu học sinh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh cần căn cứ vào các mẫu xét nghiệm, báo cáo và thông tin chính thức cho các cơ quan liên quan.

Đồng thời, Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm đối với các học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương; tuyên truyền cho nhân dân về nguyên nhân, ảnh hưởng và cách phòng, chống bệnh sán lợn.
Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học; cung cấp, phát tán không đúng sự thật gây hoang mang dư luận, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại Trường Mầm non Thanh Khương nói riêng và huyện Thuận Thành nói chung; sẽ xử lý nghiêm các hành vi kích động gây rối an ninh trật tự.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt trong trường học.
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Thuận Thành phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tổ chức tuyên truyền cho các phụ huynh học sinh tránh gây hoang mang dư luận.

Các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy suất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại các trường theo quy định.
Đến nay, Trường Mầm non Thanh Khương và nhiều trường mầm non được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư tài chính Hương Thành (Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh) cung cấp thực phẩm trước đây, đã tổ chức ăn bán trú trở lại.

Ban An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã giới thiệu những cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín cho các trường lựa chọn.
Đối với mẫu thực phẩm được cho là gà đông lạnh, nát, bở không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kết quả xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, các chỉ tiêu xét nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm đều trong giới hạn bình thường.
Trước đó, ngày 14/2 và ngày 20/2, khi chế biến thịt lợn tại bếp ăn bán trú tại Trường Mầm non Thanh Khương, các cô nuôi phát hiện trong thịt lợn có hiện tượng những hạch, tật màu trắng dấu hiệu giống như bệnh sán gạo.

Ngày 5/3/2019, phụ huynh vào bếp ăn của trường để kiểm tra thực phẩm và cho rằng thực phẩm là gà đông lạnh nát, bở, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tại buổi họp báo chiều 15/3, Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 15/3, có 230 trẻ tại xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới Bệnh viện khám, xét nghiệm sán lợn.

Các cháu trong độ tuổi từ 1-10 tuổi, trong đó có nhiều trẻ đang học tại Trường Nầm non Thanh Khương.

Đến 15 giờ cùng ngày, sau khi xét nghiệm máu và huyết thanh của 173 trường hợp, các bác sĩ đã phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán lợn. Các trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục chạy kết quả.
Theo phác đồ điều trị hiện nay, để tiêu diệt sán trưởng thành chỉ mất 1 ngày, tiêu diệt hết trứng sán mất 2 tuần. Các trường hợp dương tính sẽ được bác sĩ tư vấn, quay lại để nhận thuốc điều trị. Nếu uống đủ trong 15 ngày sẽ sạch sán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục