Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran: Nhiều nạn nhân là sinh viên Canada

08:29' - 09/01/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong tổng số 176 người thiệt mạng trong vụ máy bay Boeing 737-800 của Ukraine rơi vào sáng 8/1, có 63 người Canada.
 Lửa bốc ngùn ngụt tại hiện trường máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi gần sân bay Imam Khomeini ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 8/1, Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran tuyên bố sẽ không giao cho Mỹ các hộp đen tìm được của máy bay Boeing 737 thuộc Ukraine đã rơi vào sáng cùng ngày khiến 176 hành khách và thành viên tổ lái thiệt mạng.

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Giám đốc Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh khẳng định: "Chúng tôi sẽ không giao những hộp đen cho nhà sản xuất (Boeing) và người Mỹ".

Ông Abedzadeh cho biết theo quy định hàng không quốc tế, máy bay rơi ở nước nào thì nước đó có quyền tiến hành cuộc điều tra. Do vậy, Tổ chức hàng không dân dụng Iran sẽ tiến hành điều tra vụ tai nạn này song Ukraine cũng có thể có mặt trong quá trình điều tra. 

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, các cuộc điều tra rơi máy bay sẽ được thực hiện bởi nước xảy ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không, chỉ có vài nước trên thế giới có khả năng phân tích được các hộp đen, chủ yếu là Anh, Pháp, Đức và Mỹ.

Trong khi đó Cục điều tra tai nạn của Pháp (BEA), cơ quan chuyên tiến hành điều tra các vụ rơi máy bay, cho biết chưa nhận được đề nghị hỗ trợ từ giới chức Iran.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Iran, ông Mohammad Javad Zarif sau vụ tai nạn máy bay Ukraine ở quốc gia Trung Đông này.

Trên tài khoản Twitter, ông Prystaiko viết: "Đã nhất trí phối hợp chặt chẽ các hành động tiếp theo của các nhóm điều tra của chúng tôi để xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay thảm khốc".

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong tổng số 176 người thiệt mạng trong vụ máy bay Boeing 737-800 của Ukraine rơi vào sáng 8/1, có 63 người Canada. Trên tài khoản Twitter, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne viết : “Tôi đã liên lạc với Chính phủ Ukraine. Chúng tôi sẽ thông tin với người dân Canada về diễn biến tình hình”.

Nhiều người Canada trên chuyến bay này được cho là các sinh viên Canada gốc Iran quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ. Sử dụng dịch vụ bay của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA), bay qua Kiev (thủ đô Ukraine), là một trong tuyến bay rẻ nhất để đi từ Tehran tới Toronto (Canada). Bộ Giao thông Vận tải Canada thông báo Air Canada sẽ thay đổi tuyến bay chặng Dubai-Toronto, tránh vùng bay đang có xung đột.

Trên website của Đại sứ quán Ukraine tại Tehran lúc đầu thông báo máy bay rơi do hỏng động cơ. Tuy nhiên, thông báo này sau đó đã bị gỡ và hãng hàng không UIA cho biết nguyên nhân rơi máy bay vẫn đang được điều tra. Hãng UIA cũng đã hủy mọi chuyến bay tới Tehran.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú. Đây là hành động đáp trả của Iran sau khi Mỹ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong một cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq ngày 3/1. Hiện chưa có bằng chứng về mối liên quan giữa việc Iran phóng tên lửa và vụ rơi máy bay Boeing 737-800. 

Dữ liệu trên trang web FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay xấu số trên (theo UIA được sản xuất năm 2016) đã ngừng gửi tín hiệu về đài kiểm soát không lưu sân bay Imam Khomeini ở Tehran, khoảng 3 phút sau khi cất cánh từ sân bay này trong sáng 8/1. Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng. Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, trong số 176 người xấu số trên có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục