Vụ không kích sân bay Baghdad: Iran cảnh báo sẽ phản ứng bằng hành động quân sự

09:28' - 06/01/2020
BNEWS Cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Iran, Thiếu tướng Hossein Dehghan cảnh báo nước này sẽ có phản ứng quân sự với vụ không kích của Mỹ ngày 3/1 làm Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng.
Sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) bị không kích. Ảnh: CNN/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 5/1, Tướng Dehghan cho biết "phản ứng chắc chắn sẽ bằng biện pháp quân sự và nhằm vào các vị trí quân sự". 

Trước đó, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã thề "đáp trả mạnh mẽ" sau vụ Mỹ không kích Baghdad làm Tướng Soleimani thiệt mạng. Đây là vị tướng quyền uy của lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC). 

Trong một cuộc họp báo được truyền hình cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định: "Iran không mong muốn chiến tranh, nhưng sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào". 

Theo ông Mousavi, quyết định cuối cùng sẽ được "lãnh đạo hệ thống" đưa ra, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ là "một phản ứng khiến kẻ thù phải hối tiếc" về vụ ám sát, đồng thời "không đẩy dân tộc Iran vào một cuộc chiến tranh". 

Ông Mousavi cho biết thêm: "Chính Mỹ đã bắt đầu cuộc chiến. Vì vậy, họ phải chấp nhận những phản ứng phù hợp với hành động của mình. Điều duy nhất có thể chấm dứt thời kỳ chiến tranh này là người Mỹ phải nhận đòn giáng trả tương tự với những gì họ gây ra". 

Cũng trong ngày 5/1, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran ra tuyên bố cho biết Tehran sẽ trả đũa "đúng nơi, đúng lúc" cho vụ ám sát Tướng Soleimani. 

Nhận định về khả năng Iran đáp trả Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Iran sẽ có thể tìm cách tấn công vào quân đội Mỹ. 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trả lời phỏng vấn trên Fox News, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng thực sự Iran sẽ đưa ra quyết định nhằm trừng phạt một số lực lượng của chúng ta, ở Iraq hoặc ở miền Bắc Syria”. 

Ông Pompeo cũng khẳng định đó sẽ là một "sai lầm lớn" của Iran, đồng thời cho biết Mỹ đang chuẩn bị cho tất cả các phản ứng khác nhau, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng. 

Mỹ hiện đang có 60.000 binh sĩ đồn trú trong khu vực, trong đó 5.200 binh sĩ tại Iraq. Washington đã ra lệnh điều thêm hàng nghìn binh sĩ đến khu vực sau cuộc không kích vào Baghdad. 

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo giới trên chuyên cơ Không lực Một khi trở về thủ đô Washington sau kỳ nghỉ Đông tại Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng một lần nữa cảnh báo "đáp trả mạnh tay" nếu Iran tìm cách trả thù cho vụ tấn công của Mỹ nhằm vào Tướng Soleimani.

Đáp lại những chỉ trích về cảnh báo trước đó của mình rằng các mục tiêu tấn công có thể bao gồm cả những địa điểm văn hóa tại Iran, quốc gia có bề dày di sản cổ, ông Trump nhấn mạnh: "Nếu họ (Iran) làm bất cứ điều gì (tấn công nhằm vào người Mỹ và các lợi ích của Mỹ), sẽ có sự đáp trả mạnh mẽ".        

Phản ứng về cảnh báo của Mỹ tấn công cả các di tích văn hóa tại Iran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  đã so sánh việc này với vụ tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng từng tấn công và phá hủy các thành phố cổ như Isfahan, di sản văn hóa của Trung Đông. 

Về phần mình, một cựu tư lệnh IRGC cũng là người đứng đầu Hội đồng Lợi ích (một cơ quan nhà nước cấp cao của Iran), ông Mohsen Rezai cảnh báo sẽ tấn công các thành phố Haifa và Tel Aviv của Israel nếu Mỹ nhằm vào các mục tiêu tại Iran. 

Tại Mỹ, các nghị sĩ Dân chủ cũng cho rằng Tổng thống Trump sẽ vi phạm các nghị định thư quốc tế nếu thực hiện lời cảnh báo trên.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những ứng cử viên Dân chủ tranh cử vào Nhà Trắng, cảnh báo đây sẽ là "tội ác chiến tranh", và nhấn mạnh: "Chúng ta không có chiến tranh với Iran. 

Nhân dân Mỹ không muốn chiến tranh với Iran". Về phần mình, thượng nghị sĩ Chris Murphy (Crít Mơ-phi) khẳng định: "Tấn công dân thường và các di tích văn hóa là điều mà các phần tử khủng bố làm. Đây là một tội ác chiến tranh"./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục