Vụ không kích ở Baghdad: Iran nhấn mạnh cần trục xuất Mỹ khỏi khu vực

14:20' - 06/01/2020
BNEWS Iran tuyên bố muốn trục xuất Mỹ khỏi khu vực sau khi người tiền nhiệm của ông là Thiếu tướng Qasem Soleimani bị sát hại trong cuộc không kích của Mỹ ngày 3/1 tại thủ đô Baghdad của Iraq.
Xe ô tô trong đoàn xe chở hai chỉ huy quân sự cấp cao của Iran và Iraq bốc cháy sau vụ không kích do Mỹ tiến hành tại sân bay quốc tế thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 3/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 6/1, tân Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Esmail Qaani tuyên bố muốn trục xuất Mỹ khỏi khu vực sau khi người tiền nhiệm của ông là Thiếu tướng Qasem Soleimani bị sát hại trong cuộc không kích của Mỹ ngày 3/1 tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Ông Qaani khẳng định: "Chúng tôi cam kết duy trì sức mạnh tiếp tục con đường của ông Soleimani... việc loại bỏ Mỹ khỏi khu vực là sự đền bù duy nhất cho chúng ta".

Ông Qaani đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh người dân Iran đổ về thủ đô Tehran để tham dự lễ tang Tướng Soleimani. Phụ nữ Iran trong bộ đồ tang đen cùng với đàn ông Iran cầm quốc kỳ đề tên các lãnh tụ Hồi giáo dòng Shiite tập trung bên ngoài Đại học Tehran, nơi nhà lãnh đạo tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei sẽ chủ trì lễ cầu nguyện cho vị tướng tử nạn. Tất cả các hoạt động tưởng niệm được truyền trực tiếp trên truyền hình.

Thiếu tướng Soleimani, người luôn đi đầu trong các chiến dịch của Iran tại Trung Đông tư cách là Tư lệnh đơn vị Quds thuộc IRGC, đã bị thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ngày 3/1 ở gần sân bay Baghdad. Thi thể của vị tướng này đã được đưa về Iran ngày 5/1.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết trong tuần này Hạ viện sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm giới hạn những hành động quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Iran trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Washington và Tehran liên quan tới vụ sát hại Thiếu tướng Soleimani.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã cam kết phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để nhanh chóng phản ứng với bất kỳ sự việc bất ngờ nào liên quan tới sự an toàn của công dân nước này tại Trung Đông trong bối cảnh những căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo nêu rõ: "Chính quyền đã theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Trung Đông liên quan tới sự việc giữa Mỹ và Iran. Để nhanh chóng phản ứng với những sự việc bất ngờ liên quan tới sự an toàn của người dân chúng ta, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế".

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa lên tiếng bày tỏ sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang. Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, phát biểu với các phóng viên ở tỉnh Chiba, Thủ tướng Abe nói: "Tôi muốn chuẩn bị cho chuyến công du Trung Đông nếu tình hình cho phép".

Nhật Bản đã bắt đầu mắc kẹt trong mối quan hệ giữa Mỹ - đồng minh an ninh chiến lược quan trọng nhất - và Iran - một trong những nhà cung cấp dầu thô quan trọng của Nhật Bản - sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Gần đây, Thủ tướng Abe đã nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran.

Vào giữa tháng 6/2019, ông đã có chuyến thăm lịch sử tới Iran để thực hiện sứ mệnh này. Tiếp đó, ngày 20/12/2019, Thủ tướng Abe đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở Tokyo. Tuy nhiên, các nỗ lực của ông Abe vẫn chưa mang lại kết quả cụ thể nào../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục