Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thọ tù chung thân

13:15' - 14/09/2018
BNEWS Ngày 14/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thọ trong vụ án giết bà Lê Thị Bông và cướp tài sản.
Bị can Nguyễn Thọ. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo Hội đồng xét xử, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thọ (sinh năm 1976, quê xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) là chưa tương xứng đối với hành vi của bị cáo.

Vì thế, kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo là có cơ sở, đồng thời không có cơ sở chấp thuận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thọ. Hội đồng xét xử đã tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thọ mức án chung thân đối với tội “Giết người”, 3 năm tù với tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là chung thân.
Đây là vụ án đã làm ông Huỳnh Văn Nén bị tù oan hơn 17 năm. Theo nội dung vụ án, vào chiều 23/4/1998, Nguyễn Thọ cùng Hồ Thanh Việt ngồi nhậu với nhóm bạn tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Tới 22 giờ cùng ngày, Thọ và Việt đi bộ tới nhà bà Lê Thị Bông ở gần đó để thực hiện vụ cướp dây chuyền của con gái bà Lê Thị Bông. Tuy nhiên, do sợ bị nhận mặt nên cả hai đổi ý lẻn vào nhà cạy tủ để lấy đầu máy video. Khi cả hai lẻn vào nhà, bà Bông nghe tiếng động nên nhỏm người dậy nhìn; lo sợ bị phát hiện, cả hai lao tới siết cổ đến khi nạn nhân tử vong.
Gây án xong, Việt lột chiếc nhẫn vàng (1 chỉ) trên tay bà Bông rồi cùng Thọ đến một quán cà phê nằm ngủ. Sáng 24/4/1998, Việt và Thọ tiếp tục đi bộ đến nhà anh Nguyễn Phúc Thành và đưa ra chiếc nhẫn vừa cướp được. Cùng lúc đó, ông Trần Văn Sáng - Phó Công an xã Tân Minh chạy vào báo tin bà Bông bị giết.

Nghe vậy, cả hai lo sợ, muốn đi trốn. Khi anh Nguyễn Phúc Thành gặng hỏi thì Thọ và Việt thừa nhận gây ra án mạng. Sau đó, Thọ bán chiếc nhẫn tại xã Xuân Lộc (Đồng Nai) rồi lên xe vào Lộc Ninh (Bình Phước). Trong khi đó, Việt cũng bỏ trốn được một thời gian thì mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời.
Sau đó, tại Bình Thuận, Cơ quan điều tra đã bắt ông Huỳnh Văn Nén và quy cho ông này hai tội “Giết người”, “Cướp tài sản”. Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Nén đã bị tuyên án tử hình nhưng sau đó được giảm xuống tù chung thân.
Về phần Nguyễn Thọ, đối tượng này tiếp tục đi từ Bình Phước sang Campuchia rồi lại trở về Cần Thơ và đổi tên thành Phạm Văn Khanh. Ở Cần Thơ một thời gian, Thọ lên Vũng Tàu, sau đó chuyển về Sóc Trăng. Năm 2010, Thọ đâm bị thương một người nên bị tuyên phạt 2 năm tù tại Sóc Trăng.

Ra tù, Thọ chuyển về huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) sinh sống. Tại đây, ngày 22/10/2015, Thọ bị xử lý do vi phạm luật giao thông. Tại Cơ quan công an, đối tượng này bất ngờ khai nhận mình là hung thủ sát hại bà Bông. Ngay lập tức, Thọ bị tạm giữ và đưa về Công an tỉnh Bình Thuận.
Ngày 26/8/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã xét xử sở thẩm và tuyên án Nguyễn Thọ tội “Giết người” và “Cướp tài sản công dân” với tổng hình phạt 20 năm tù./.
Xem thêm:

>>Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức để xảy ra vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục