Volkswagen chi hơn 1,5 tỷ USD xây nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ

14:14' - 06/10/2019
BNEWS Kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ với vốn đầu tư khoảng 1,54 tỷ USD của Tập đoàn ô tô Volkswagen (Đức) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế nước chủ nhà.
Trụ sở Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN 

Quyết định cuối cùng về thương vụ đầu tư nói trên dự kiến sẽ sớm được đưa ra khi các cuộc đàm phán đã bước vào giai đoạn cuối. Volkswagen đã thành lập một công ty con ở tỉnh Manisa, thuộc phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Tập đoàn Volkswagen sẽ lắp đặt dây chuyền sản xuất các mẫu xe cỡ trung VW Passat và Skoda Superb ở nhà máy mới  này.

Với công suất sản xuất tối đa 300.000 chiếc/năm, nhà máy dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2022. Nhà máy  của Volkswagen tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chủ yếu tập trung vào các thị trường xuất khẩu và tạo khoảng 5.000 việc làm.

Volkswagen lựa chọn Thổ Nhĩ Kỳ để xây dựng nhà máy nhờ nước này có "các điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực”, với dân số 80 triệu người và vị trí địa lý năm giữa các thị trường phát triển.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh quyết định của Volkswagen, trong bối cảnh Ankara đang nỗ lực đưa đất nước thoát ra khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong 10 năm qua.

Đây là thương vụ đầu tư trực tiếp nước ngoài đơn lẻ lớn nhất vào lĩnh vực ô tô ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ những năm 1990.

Chuyên gia Yunus Furuncu, thuộc Quỹ nghiên cứu chính trị, kinh tế và xã hội ở Ankara, cho biết: “Lĩnh vực ô tô có liên quan đến nhiều lĩnh vực khác như logistics, du lịch, xây dựng, quốc phòng và nông nghiệp.

Vì vậy, quyết định đầu tư này sẽ có tác động tích cực đến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và thị trường việc làm tại đây".

Chuyên gia này cho rằng đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp về khả năng sinh lời và tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Thổ Nhĩ Kỳ có hàng chục năm kinh nghiệm sản xuất ô tô cho các thương hiệu nước ngoài, với nguồn nhân lực chất lượng và hệ thống các nhà cung cấp phát triển.

Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu hơn 80% lượng ô tô của mình và đứng thứ 15 trong số các nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tiến hành hoạt động sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm Fiat Chrysler, Renault, Ford, Toyota, Hyundai và Honda.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cho rằng thương vụ đầu tư mới nhất nói trên cũng sẽ thúc đẩy và hỗ trợ nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc sản xuất đại trà ô tô bản địa đầu tiên của nước này, dự án đã bị trì hoãn nhiều lần vì các lý do kỹ thuật và tài chính.

Bộ trưởng Công nghệ và Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Varank cho biết chiếc xe mẫu chạy bằng điện đầu tiên của nước này sẽ được ra mắt vào tháng 12 tới, hai năm sau khi một liên doanh gồm năm tập đoàn công nghiệp lớn của Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập để phát triển loại xe này.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho hay để hoàn thành dự án sản xuất xe nội địa này phải cần đến hàng trăm triệu USD, nhưng tình hình khó khăn kinh tế hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm gia tăng chi phí do đồng lira yếu.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ sớm đưa ra thêm các chính sách khuyến khích như trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm thúc đẩy dự án nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục