Vĩnh Phúc: Xử lý nghiêm những người vứt, bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định

21:11' - 24/02/2020
BNEWS UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu vừa cầu UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm người vứt, bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.
Khẩu trang y tế. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Trước tình hình thải bỏ một số chất thải, nhất là khẩu trang y tế ở các vùng dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn đề nghị các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện nghiêm Văn bản số 624/BYT-MT ngày 12/2/2020 của Bộ Y tế về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.
UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm những người vi phạm theo đúng quy định.

Đặc biệt, các ngành và địa phương cần chú ý hướng dẫn người dân khi tháo bỏ khẩu trang không còn sử dụng cho vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và rửa sạch tay; đồng thời, bố trí các thùng đựng chất thải có nắp đậy kín ở những nơi công cộng và tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang theo đúng nơi quy định.
Như tin đã đưa, ngay sau khi kết thúc dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, một số địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện được vài trường hợp mắc dịch COVID-19, sau đó Vĩnh Phúc công bố tình hình dịch bệnh. Tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu ngành Y tế tỉnh tập trung mọi nguồn lực, nhân lực để phòng chống dịch bệnh nhanh chóng, hiệu quả với phương châm "Chống dịch như chống giặc". 

Ngày 13/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp y tế cần thiết đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, nơi được xác định là tâm dịch, có nguy cơ lây nhiễm cao. Toàn bộ người dân của xã được cách ly 20 ngày. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng lập một số nơi cách ly, điều trị bệnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Hiện tại, toàn tỉnh có 11 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó 10 bệnh nhân đã điều trị khỏi và ra viện, trường hợp còn lại tiếp tục được điều trị, với tình trạng sức khỏe ổn định. Đặc biệt, từ ngày 13/2 đến nay, chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh. Vĩnh Phúc có 583 trường hợp được theo dõi, giám sát, trong đó 116 trường hợp nghi ngờ bệnh; 467 trường hợp tiếp xúc gần; 65 trường hợp đang được cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế.
Trong thời gian phòng chống bệnh dịch, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vận động tuyên truyền người dân khi ra khỏi nhà, nhất là đến nơi đông người phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn. Trong nhiều ngày qua, lượng khẩu trang của người dân nói chung sau khi dùng xong thải bỏ ra bên ngoài là rất lớn, đòi hỏi phải được quản lý, thu gom, xử lý tốt...

Nếu sản phẩm khẩu trang thải bỏ này vứt tràn lan có thể lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, mặt khác còn gây ô nhiễm môi trường, thậm chí tạo khe hở cho một số đối tượng ham lợi mà làm liều thu gom rồi tẩy rửa sạch... quay lại đưa ra thị trường bán cho người dân sử dụng.
Ngày 19/2, Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn kiểm tra, phát hiện tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn, trường hợp cất giấu 620 kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Qua xác minh, Công an huyện Sóc Sơn xác định Nguyễn Minh Nguyên (24 tuổi, trú tại xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) là người đã thu mua số khẩu trang trên từ khu vực thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mang về tập kết tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn. Cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc./.
Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục