Vĩnh Phúc thực hiện quản lý chặt việc cử đoàn, cá nhân đi nước ngoài

20:02' - 03/10/2018
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có công văn về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn, cá nhân đi nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có công văn số 7424/UBND-TH2 ngày 29/9/2018 gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn, cá nhân đi nước ngoài.

Công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 7719/VPCP-V.I ngày 15/8/2018 về thực hiện Kết luận số 940/KL-TTCP ngày 15/6/2018 của Thanh tra Chính phủ về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, trong đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc quản lý đoàn ra giai đoạn 2012-2016 của tỉnh Vĩnh Phúc.

Để tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố (các cơ quan, đơn vị, địa phương) trong công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành công tác đối ngoại, đồng thời thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn, cá nhân đi nước ngoài.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các nội dung cơ bản: Thực hiện nghiêm Kết luận số 940/KL-TTCP ngày 15/6/2018 của Thanh tra Chính phủ; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 21/7/2014 về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài, Công văn số 1147/CV/TU ngày 2/6/2017 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài.

Cụ thể, không cử 2 lãnh đạo chủ chốt của một cơ quan, đơn vị cùng tham gia một đoàn đi nước ngoài; thực hiện đúng quy định đi công tác nước ngoài không quá 2 lần/năm (trừ trường hợp đột xuất theo chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, nghiêm cấm cho phép cán bộ, công chức, viên chức tham gia các đoàn đi nước ngoài do các doanh nghiệp tổ chức và đài thọ, doanh nghiệp mời đích danh (trừ trường hợp đặc biệt được phép của cơ quan có thẩm quyền).

Các đoàn đi công tác nước ngoài phải có kế hoạch, nêu rõ mục đích, yêu cầu chuyến đi, nội dung, dự kiến kinh phí, chương trình làm việc cụ thể. Ngoài ra, đề xuất thành phần đoàn đi phải gọn nhẹ theo đúng quy định. Cán bộ tham gia đoàn phải đúng người, đúng việc.

Đặc biệt, không đề nghị cử đoàn đi công tác nước ngoài không nằm trong kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt hằng năm…; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện đoàn ra.

Vĩnh Phúc cũng nghiêm cấm việc lợi dụng thẩm quyền riêng cho phép cán bộ, công chức viên chức thuộc quyền quản lý đi nước ngoài du lịch bằng kinh phí tự túc nhưng thực chất kinh phí này là do doanh nghiệp tài trợ.

Sở Tài chính thực hiện chặt chẽ việc quản lý, giám sát và sử dụng ngân sách đối với các đoàn đi nước ngoài, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thẩm định, quyết toán phải yêu cầu các nội dung được dịch ra Tiếng Việt theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo công tác quản lý hoạt động đoàn ra, đoàn vào theo định kỳ 6 tháng và hàng năm về Sở Ngoại vụ để tổng hợp giúp UBND tỉnh báo cáo Chính phủ theo quy định.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ thanh tra việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương giai đoạn từ 2012-2016.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ có nêu cụ thể thành phần đoàn và xác định thành phần đoàn công tác nước ngoài của Vĩnh Phúc không phù hợp với nội dung, mục tiêu chuyến đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục