Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất

15:39' - 09/08/2019
BNEWS Danh sách 45 doanh nghiệp được đề cử IR Awards 2019 là những doanh nghiệp có hoạt động tốt nhất trong mỗi nhóm vốn hóa lớn, vốn hóa vừa, vốn hóa nhỏ và siêu nhỏ.

Ngày 9/8, Công ty cổ phần Tài Việt - Vietstock phối hợp với Tạp chí Tài chính và Cuộc sống điện tử - FiLi.vn (Cơ quan báo chí của Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam) công bố và vinh danh các doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất 2019 (IR Awards 2019).

IR Awards là hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức về công bố thông tin, quan hệ cổ đông nói riêng hay quan hệ nhà đầu tư nói chung của cộng đồng doanh nghiệp niêm yết.

Thông qua đó, IR Awards hướng đến thúc đẩy một thị trường chứng khoán công khai, minh bạch và hiệu quả.

Năm nay là lần thứ 9 IR Awards được triển khai, bên cạnh bình chọn trực tuyến công khai được đông đảo nhà đầu tư tham gia, chương trình ghi nhận 19 định chế tài chính cùng đồng hành và thực hiện đánh giá chất lượng về hoạt động IR của doanh nghiệp niêm yết.

Theo kết quả cuộc khảo sát toàn diện về công bố thông tin trước bình chọn, trong tổng số 713 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, tương ứng với tỷ lệ 36,33% thì số lượng doanh nghiệp niêm yết tuân thủ đúng và đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin năm 2019 trên cả hai sàn chứng khoán HOSE và HNX là 259 doanh nghiệp.

Tiếp theo đó, sau một lần khảo sát nữa dựa trên tiêu chí như: thanh khoản tốt, tuân thủ các quy định về giao dịch cổ phiếu quỹ, thu hút được nhà đầu tư nước ngoài, chính sách cổ tức… có 45 doanh nghiệp xuất sắc nhất để đưa vào danh sách bình chọn năm 2019 và được phân thành 3 nhóm theo giá trị vốn hóa, gồm: Large Cap (vốn hóa lớn), Mid Cap (vốn hóa vừa) và Small & Micro Cap (vốn hóa nhỏ và siêu nhỏ).

Để được vinh danh là doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2019, doanh nghiệp niêm yết phải đảm bảo chấp hành đầy đủ và kịp thời quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam theo các tiêu chí khảo sát.

Đồng thời, doanh nghiệp phải vượt qua được vòng đánh giá khắt khe về hoạt động IR từ những định chế tài chính chuyên nghiệp, cũng như nhận được sự bình chọn nhiều nhất từ cộng đồng nhà đầu tư.

Theo đó, Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2019 và Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được những định chế tài chính đánh giá cao nhất 2019 chia theo quy mô vốn hóa, gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (HOSE: STB); Bất động sản Netland (HNX: NRC); Thế giới di động (HOSE: MWG); Vingroup (HOSE: VIC); Chế biến gỗ Đức Thành (HOSE: HDC)…

Ông Nguyễn Như Hùng, đại diện Ban tổ chức cho biết, danh sách 45 doanh nghiệp được đề cử IR Awards 2019 là những doanh nghiệp có hoạt động tốt nhất trong mỗi nhóm vốn hóa lớn, vốn hóa vừa, vốn hóa nhỏ và siêu nhỏ. Thông qua đó, tạo động lực và giúp gia tăng chất lượng IR của doanh nghiệp lên một tầm cao mới, cũng như góp phần nâng cao giá trị đầu tư cho cổ đông.

Năm 2018, IR Awards đã chứng kiến sự nhảy vọt trong hoạt động công bố thông tin với tỷ lệ 38,78% công ty đáp ứng tiêu chí.

Tuy nhiên, bước sang năm 2019, tỷ lệ này giảm xuống còn 36,33%, cho thấy việc đáp ứng nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định ngày càng chặt chẽ hơn.

Với sự quan tâm của Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), năm nay chương trình tiếp tục được bình chọn trên hai hình thức từ nhà đầu tư và định chế tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục