VinFast sẽ khánh thành nhà máy ô tô sớm hơn 3 tháng

17:58' - 14/05/2019
BNEWS Ngày 14/6 tới đây, VinFast sẽ khánh thành nhà máy Ô tô, sớm hơn 3 tháng so với dự kiến.
Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Đó là khẳng định của ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast tại buổi tham quan Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast ngày 14/5 ở Hải Phòng.

Ông Huệ chia sẻ, Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được khởi công xây dựng vào ngày 2/9/2017 với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, quy mô 335 ha.

Tổ hợp gồm có nhà điều hành, nhà máy sản xuất xe máy điện, nhà máy sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ, Trung tâm đào tạo, Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Xưởng hàn thân xe VinFast được trang bị khoảng 1200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nơi đây, trước kia chỉ là mặt nước, đầm lầy, nhưng chỉ sau 21 tháng từ xây dựng kịch bản, chọn lựa công nghệ, thiết kế, xây dựng, thương thảo hợp đồng, máy móc đưa vào với hàng nghìn container…. đến nay đã sẵn sàng cho việc khánh thành nhà máy và sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Nhà máy sẽ chính thức khánh thành vào ngày 14/6 tới, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

“Tất cả những điều này thực sự là một kỳ tích, chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện như vậy”, ông Huệ khẳng định.

Xưởng hàn thân vỏ xe ô tô VinFast hoàn toàn tự động

Theo ông Huệ, kỷ lục đó chỉ có được với sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn với sự quyết đoán, tinh thần làm việc sâu sát cùng với đội ngũ cán bộ và 128 kỹ sư, chuyên gia, quản lý của VinFast trong suốt thời gian qua.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, thậm chí làm cả cuối tuần để kịp tiến độ.

Theo thiết kế, nhà máy ô tô VinFast có công suất sản xuất 250.000 xe/năm giai đoạn 1 và nâng lên 500.000 xe/năm ở giai đoạn 2. Hiện tại, các xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm.

Dây chuyền lắp ráp gồm 22 trạm bắt đầu bằng lắp ráp các chi tiết sơn thẩm mỹ cho thân xe, tiếp theo là các trạm lắp động cơ điện, pin điện, phanh, cửa, hệ thống làm mát và một số hệ thống khác.

Điểm nhấn ở Tổ hợp này là VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và dây chuyền được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây. 

Các thông tin trong quá trình sản xuất được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển và hoàn thiện các dòng sản phẩm mới tiếp theo, từ kỹ thuật, mẫu mã, chất lượng, thời gian giao hàng và giá thành sản phẩm.

Các công đoạn lắp ráp xe được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco, được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm.

Để đảm bảo đúng tiến độ, kể từ khi khởi công dự án vào tháng 9/2017, VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu  Âu, chủ yếu là từ Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng dập, hàn thân xe, sơn, động cơ và lắp ráp…

Những chiếc xe sau khi đã được hoàn thiện.

Thành quả là đầu tháng 10/2018, hai chiếc ô tô mẫu đầu tiên của Vinfast là LUX A2.0 và LUX SA 2.0 đã ra mắt công chúng thế giới tại Triển lãm Paris Motorshow 2018  và được tổ chức về ô tô hàng đầu châu Âu – Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới.

Sau sự kiện trên, tháng 11/2018, VinFast tiếp tục giới thiệu đến công chúng trong nước bộ đôi này cùng mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Fadil và sau đó trưng bày xe ở nhiều các tỉnh thành để người dân chiêm ngưỡng…

Cuối tháng 3 vừa qua, VinFast chính thức đưa lô xe ô tô đầu tiên trong số 155 xe đến 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn kéo dài đến tháng 8 tới.

Những chiếc xe sau khi đã được hoàn thiện sẵn sàng cho việc chạy thử trong đường thử xe của nhà máy

Theo đánh giá ban đầu, tô VinFast sẽ đạt được chứng nhận an toàn 5 sao ASEAN NCAP, đồng thời đáp ứng được những tiêu chuẩn cao cấp của châu Âu…

Ba mẫu ô tô động cơ đốt trong gồm: VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA2.0 và xe cỡ nhỏ VinFast Fadil dự kiến sẽ lần lượt được bàn giao cho khách hàng vào quý II và III/2019. Còn xe buýt điện dự kiến sẽ ra mắt và được đưa vào vận hành từ tháng 3/2020./.

Xem thêm:

>>Kỹ sư trưởng dòng xe Lux nói về việc VinFast gửi xe kiểm thử ở 14 quốc gia

>>VinFast chính thức đưa lô xe ô tô đầu tiên đi kiểm thử tại 4 châu lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục