Viglacera với mục tiêu đứng đầu Đông Nam Á về vật liệu xây dựng

16:01' - 25/07/2019
BNEWS Đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Viglacera được thị trường đánh giá có tính tiên phong cũng như chất lượng ưu việt. Điển hình như câu chuyện gạch ngói đất sét nung.
 
Lễ kỷ niệm 45 ngày thành lập Tổng Công ty cổ phần Viglacera - CTCP (25/7/1974-25/7/2019). Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Trở thành Tập đoàn đứng đầu Đông Nam Á về sản xuất vật liệu xây dựng là mục tiêu của Viglacera trong chặng đường sắp tới. Đó cũng là một trong nhưng thông điệp của doanh nghiệp tại lễ kỷ niệm 45 ngày thành lập Tổng Công ty cổ phần Viglacera - CTCP (25/7/1974-25/7/2019) diễn ra ngày 25/7 tại Hà Nội.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, trải qua 45 năm hoạt động, Viglacera đã có bước đi vững chắc trong tái cơ cấu, gia tăng giá trị ngành nghề sản xuất kinh doanh cốt lõi và tạo nên dấu ấn đậm nét về một thương hiệu Việt vững mạnh, không ngừng vươn xa trên trường quốc tế.
Tổng Công ty cổ phần Viglacera tiền thân là Công ty Gạch ngói Sành Sứ Xây dựng sáp nhập từ 18 nhà máy, xí nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung, công nghệ lạc hậu, thiết bị chắp vá…,.
Đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Viglacera được thị trường đánh giá có tính tiên phong cũng như chất lượng ưu việt. Điển hình như câu chuyện gạch ngói đất sét nung.

Viglacera chính là đơn vị đầu tiên thay đổi tận gốc nghề làm gạch ngói của Việt Nam với sự ra đời của công nghệ lò tuynel từ đầu những năm 90. Từ đây, Viglacera liên tục đổi mới để hiện đại hóa công nghệ sản xuất gạch ngói đất sét nung truyền thống nhằm tiết kiệm tài nguyên, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường.
Năm 2002, Viglacera đã đầu tư sản xuất sản phẩm gạch Cotto theo công nghệ thanh lăn, có đặc tính vượt trội so với các sản phẩm gạch đất sét nung thông thường; đầu tư dây chuyền sản xuất gạch có sức chịu đựng cao trong điều kiện khắc nghiệt (gạch clinker siêu bền, chịu lực tốt, chống mài mòn, bong tróc…).
Năm 2018, tại nhà máy Viglacera Hạ Long, các dây chuyền sản xuất đã được chuyển đổi sang 100% ngói, tăng hiệu quả sản xuất, phát triển các dòng sản phẩm có giá trị cao. Với những tính năng ưu việt, sản phẩm gạch Cotto của Viglacera được ưa chuộng tại Malaysia, Hàn Quốc, Trung Đông, EU… Cũng trong năm 2018, Viglacera chính thức đưa ra thị trường sản phẩm tấm panel và gạch bê tông khí chưng áp được sản xuất trên công nghệ hiện đại của Cộng hòa Liên bang Đức.
Với đặc tính vượt trội là tỷ trọng nhẹ, đảm bảo tính năng cơ lý, tiết kiệm năng lượng cho mọi công trình, gạch bê tông khí chưng áp sẽ thay thế các sản phẩm gạch đất sét nung thông thường, đặc biệt giảm thiểu tác động môi trường, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản và nhiên liệu.

Viglacera còn được biết đến là doanh nghiệp đặt nền móng phát triển công nghiệp sản xuất gạch ốp lát ceramic, granite tại Việt Nam với sự ra đời của viên gạch ceramic đầu tiên tại Công ty Gạch ốp lát Hà Nội.
Tiếp đó, Tổng công ty Viglacera tiếp tục đầu tư mới các nhà máy tại Công ty Thăng Long (Vĩnh Phúc năm 2000), Granite Tiên Sơn (Bắc Ninh năm 2001). Đến nay, sản phẩm gạch ốp lát của Viglacera đa dạng và phong phú với tổng năng lực sản xuất đạt khoảng 20 triệu m2/năm.

Thương hiệu gạch ốp lát Viglacera ngày càng được thị trường trong nước ưa chuộng bởi chất lượng ngày một nâng cao và xuất khẩu sang nhiều nước thuộc khu vực EU, Thái Lan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia,…

Lễ đón nhận phần thưởng do nhà nước trao tặng của Viglacera. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Về ứng dụng công nghệ cao, ngay từ năm 1990, Viglacera đã sớm đầu tư xây dựng Nhà máy Kính Đáp Cầu, nơi sản xuất ra những mét vuông kính đầu tiên của Việt Nam. Năm 1994, Viglacera đã liên doanh với Nipon Sheet Glass Nhật Bản triển khai Công ty Liên doanh Kính nổi VFG.

Năm 2000, Viglacera tự đầu tư Nhà máy Kính nổi VIFG tại Bình Dương và đã thực sự làm chủ được công nghệ sản xuất kính.
Đến năm 2016, sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng (LowE và Solar Control Glass) đã ra đời.
Viglacera cũng là doanh nghiệp trong nước đầu tiên đầu tư sản xuất sứ vệ sinh.
Năm 1995, Nhà máy Sứ Thanh Trì của Viglacera đã cho ra lò sản phẩm sứ vệ sinh đầu tiên được sản xuất trên dây chuyền thiết bị và công nghệ Italy. Kể từ đó, Viglacera bắt đầu xác lập vị thế sứ vệ sinh mang thương hiệu Viglacera tại thị trường trong nước.
Năm 2019, Viglacera đã chính thức tung ra thị trường bộ thiết bị vệ sinh thông minh tích hợp công nghệ số… Sản phẩm không chỉ khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nội địa mà còn trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Viglacera.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực vật liệu cây dựng, Viglacera đã mở rộng đầu tư sang kinh doanh bất động sản. Việc chuyển hướng chiến lược bắt đầu bằng dự án Khu công nghiệp Tiên Sơn - Bắc Ninh với quy mô 349 ha, khởi công xây dựng vào tháng 12/2000. Đến nay, Viglacera đã phát triển thành công 12 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 4.000ha, là địa chỉ được các nhà đầu tư lớn lựa chọn để xây dựng nhà máy và cơ sở sản xuất.
Cùng đó, Viglacera cũng phát triển 13 dự án đô thị, nhà ở phức hợp. Đặc biệt, Viglacera trở thành doanh nghiệp tiên phong trong phát triển nhà ở xã hội, góp phần thực hiện chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia.
Nhà ở xã hội của Viglacera dành cho người thu nhập thấp nhưng các công trình được xây dựng bằng vật liệu đồng bộ chất lượng cao do chính doanh nghiệp sản xuất với giá thành ưu đãi, thân thiện môi trường.
Nhân dịp này, Viglacera vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Lao động Hạng Nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục