Viettel không phải nhà mạng đầu tiên thu phí kích hoạt iMessage, Facetime

15:05' - 07/10/2017
BNEWS iMessage và Facetime là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí dành riêng cho các thiết bị của "táo khuyết". Nay nhận được tin nhắn thông báo tính phí, các thuê bao Viettel không khỏi băn khoăn.

Mới đây, nhiều thuê bao của Viettel bất ngờ được tin nhắn từ tổng đài thông báo về việc thu phí kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị di động của hãng Apple.
iMessage và Facetime vốn được biết đến là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí dành riêng cho các thiết bị của "táo khuyết". Vậy mà nay nhận được tin nhắn thông báo tính phí, người dùng không khỏi băn khoăn.

Viettel thông báo sẽ thu phí kích hoạt iMessage và Facetime từ ngày 15/10. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Theo thông báo này, từ ngày 15/10/2017, Viettel áp dụng thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị Apple với giá 2.500 đồng/tin (cước tin nhắn quốc tế gửi đến đầu số của Apple tại Anh +44).
Nhà mạng cũng cho biết tin nhắn kích hoạt chỉ phát sinh tại thời điểm khách hàng thực hiện bật ON ứng dụng trong phần cài đặt trên thiết bị, không phát sinh khi bật/tắt máy hoặc mất kết nối Internet.
Ngay khi nhận được tin nhắn, anh Quốc Hoàng (Hà Nội) đã liên hệ tới tổng đài của nhà mạng này để tìm hiểu rõ thông tin. Câu trả lời tự động của hệ thống cho biết với mỗi lần kích hoạt vào phần cài đặt trong điện thoại, khách hàng sẽ mất cước là 2.500 đồng khi ở Việt Nam, nếu khách hàng ở nước ngoài sẽ bị tính theo giá cước quốc tế.
Thông tin về việc thu phí này, đại diện Viettel Telecom cho hay, trước đây nhà mạng này hỗ trợ khách hàng phần chi phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng này. Việc tính phí được thông báo trước 10 ngày để truyền thông rõ cho khách hàng.
Nhà mạng cũng một lần nữa khẳng định khách hàng không bị tính phí khi sử dụng dịch vụ iMessage/Face Time (chỉ tính lưu lượng data nếu sử dụng 3G/4G).
Về mức cước, phía Viettel Telecom cho hay mức 2.500 đồng là tương đương cước tin nhắn quốc tế mà tất cả các nhà mạng đang áp dụng hiện nay. Và mức cước này chỉ phát sinh trong các trường hợp khách hàng hàng tắt (turn off) iMessage/Facetime trong mục cài đặt (Setting) và sau đó bật lại (Turn on).
Ngoài ra, khi Khách hàng lắp SIM mới (do phần iMessage/Facetime cũ sẽ có thể không tương thích do số đã thay đổi, nên sẽ không gửi được iMessage/Facetime và bắt buộc phải tắt và bật lại ứng dụng trên thiết bị) cũng sẽ bị thu phí.
"Việc tính cước này cũng để đảm bảo công bằng với các khách hàng dùng các thiết bị khác cũng đang bị tính phí tin nhắn để kích hoạt dịch vụ tương tự, ví dụ tin nhắn kích hoạt ứng dụng miMessage của máy Xiaomi," đại diện Viettel Telecom cho biết.
Tuy nhiên, Viettel không phải nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thu phí dịch vụ này.
Trước đó, theo tin từ Vietnamplus hồi tháng 11/2016, nhiều khách hàng của MobiFone đã phản ánh về việc bị trừ tiền khi kích hoạt dịch vụ iMessage trên điện thoại iPhone.
Tại thời điểm đó đại diện MobiFone giải thích rằng, khi kích hoạt iMessage, thiết bị của khách hàng tự động nhắn một bản tin quốc tế đến hệ thống tiếp nhận đăng ký dịch vụ của Apple (cước phí tin nhắn được tính theo quy định và theo bảng cước được công bố công khai).
Đồng thời, MobiFone cũng có khuyến cáo tới khách hàng trong trường hợp lỗi không kích hoạt được iMessage thì không nên tiếp tục kích hoạt nữa để tránh phát sinh cước phí cao và liên hệ tới tổng đài để được hỗ trợ.
Còn với Vinaphone, được biết, hiện nhà mạng này chưa tiến hành thu phí kích hoạt các ứng dụng trên của Apple.

>>> 5 mạng di động ký cam kết về chặn tin nhắn rác

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục