Việt Nam và Indonesia phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2020

19:27' - 14/11/2019
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm, Đồ uống Indonesia tổ chức hội thảo giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia.

Theo Phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 14/11 Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm, Đồ uống Indonesia tổ chức hội thảo giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư tại Jakarta.
Tham dự hội thảo có các quan chức thuộc Bộ Thương mại Indonesia và hơn 100 doanh nghiệp của hai nước. Trong đó có 30 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 80 doanh nghiệp Indonesia hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, đồ uống, công nghệ thiết bị điện tử, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng…
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Vinh Quang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia, đánh giá, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia láng giềng có quan hệ lịch sử rất lâu đời và tốt đẹp. Việt Nam và Indonesia trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và thương mại.

Tuy nhiên, những gì mà hai bên đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của quan hệ hai nước. Từ thực tế trên, ông Phạm Vinh Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là vai trò đặc biệt quan trọng của các doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Ari Satria, Vụ trưởng Vụ Phát triển Sản phẩm xuất khẩu, thuộc Tổng vụ Xuất khẩu quốc gia Indonesia, cho rằng sự phát triển về kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và công nghiệp của cả Indonesia và Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần không ngừng tích cực tìm ra thị trường mới và cách làm mới trên cơ sở thế mạnh của từng doanh nghiệp từ đó góp phần thúc đẩy giao thương, mở rộng thị trường, tạo cơ sở vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói riêng và quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Indonesia và Việt Nam nói chung.
Trả lời phỏng vấn của Phóng viên TTXVN tại Indonesia, ông Adhi S.Lukman, Chủ tịch Ủy ban Phát triển công nghiệp thực phẩm Indonesia, cho biết ông rất vui mừng và đánh giá cao sự kiện hôm nay. Đây là cơ hội rất quan trọng để các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Indonesia gặp gỡ, trao đổi tìm phương hướng hợp tác kinh doanh.

Ông Adhi S.Lukman mong rằng thời gian tới phía Việt Nam tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện như hôm nay để doanh nghiệp hai nước có điều kiện giao lưu, hợp tác, mở rộng thị trường. Điều này quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp Việt Nam mà còn đối với cả các doanh nghiệp Indonesia.

Ông Adhi S.Lukman hy vọng và tin tưởng rằng, sau buổi thảo luận hôm nay, doanh nghiệp hai bên sẽ ký kết được nhiều hợp đồng, mở ra một tương lai tươi sáng hơn trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại giữa Indonesia và Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã được giới thiệu và tìm hiểu nhu cầu cũng như những chính sách mới về thị trường Indonesia và Việt Nam thông qua những bài tham luận của các diễn giả của Bộ Công Thương Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm, đồ uống Indonesia.
Tại phiên giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các đối tác, bạn hàng Indonesia. Tại đây, các doanh nghiệp của Việt Nam đã giới thiệu với các doanh nghiệp nước bạn về những sản phẩm có chất lượng cao với giá thành cạnh tranh và được các đối tác Indonesia đặc biệt chú ý.
Hội thảo giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia lần này được coi là dấu mốc quan trọng và mang lại nhiều lợi ích thực chất cho các doanh nghiệp của cả hai nước, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước của Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia, vốn là một thị trường được đánh giá là tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.

Theo ghi nhận của Phóng viên TTXVN, đã có nhiều thương vụ và thỏa thuận hợp tác kinh doanh được đàm phán và ký kết ngay tại hội thảo giao thương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục