Việt Nam và EU thúc đẩy hợp tác song phương thông qua đầu tư và thương mại

07:41' - 25/06/2019
BNEWS EVFTA và EVIPA là chìa khóa mang lại lợi ích chung cho cả EU và Việt Nam và đóng vai trò là khung pháp lý quan trọng nhất cho quan hệ kinh tế và đầu tư giữa hai bên.
Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Vũ Anh Quang phát biểu. Ảnh: Kim Chung - Pv TTXVN tại Bỉ

Ngày 24/6 tại Brussels, Viện quan hệ quốc tế Hoàng gia Egmont và Trung tâm mạng lưới doanh nghiệp EU-Việt Nam tổ chức cuộc hội thảo về tăng cường quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam thông qua đầu tư và thương mại với sự tham dự của gần 100 đại diện các đơn vị của EU, các tổ chức nước ngoài đóng tại Bỉ, nhiều doanh nghiệp châu Âu và Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU, Vũ Anh Quang.
Sự kiện diễn ra đúng thời điểm rất có ý nghĩa trong quan hệ giữa Việt Nam và EU khi cả hai bên đang thúc đẩy việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA), với kỳ vọng các hiệp định trên sẽ được ký kết vào cuối tháng 6/2019.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Vũ Anh Quang khẳng định Việt Nam đã thể hiện quyết tâm và nỗ lực để đạt các cam kết liên quan đến tiêu chuẩn lao động được nêu trong EVFTA cũng như thực hiện những nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên Tổ chức Lao động Quốc tế.

Đây là một trong những nội dung mà phía EU đặc biệt quan tâm trong quá trình chuẩn bị cho việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Đại sứ Vũ Anh Quang đánh giá EVFTA và EVIPA là những thỏa thuận tiêu chuẩn và tham vọng cao nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển dựa trên quy định pháp luật.

EVFTA sẽ loại bỏ 99% thuế quan giữa hai bên và đồng thời cắt giảm nhiều hàng rào phi thuế quan hiện đang tồn tại, mở ra các dịch vụ và thị trường mua sắm công của Việt Nam cho các công ty EU.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Kim Chung - Pv TTXVN tại Bỉ

Còn EVIPA sẽ giúp bảo vệ và tăng đầu tư của EU vào Việt Nam. Điều này hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm hoạt động thương mại và đầu tư của EU tại Đông Nam Á.
Các diễn giả nhận định EVFTA và EVIPA sẽ giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện song phương, tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư trên cơ sở lợi ích chung, nhờ vào cấu trúc kinh tế mang tính bổ sung cao cho nhau.

Các cam kết trong hai hiệp định cũng sẽ giúp cải thiện thể chế kinh tế thị trường và môi trường đầu tư, với mục đích tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư đến từ  châu Âu.

Tất cả cùng đồng tình với nhận định EVFTA và EVIPA là chìa khóa mang lại lợi ích chung cho cả EU và Việt Nam và đóng vai trò là khung pháp lý quan trọng nhất cho quan hệ kinh tế và đầu tư giữa hai bên.
Cũng tại hội thảo này, một số đại diện doanh nghiệp châu Âu làm ăn thành công tại Việt Nam đã trình bày những kinh nghiệm của chính mình về điều hành cũng như đầu tư tại thị trường này và thảo luận về các cơ hội thương mại, đầu tư ngày càng phong phú và hấp dẫn với các đối tác châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp cùng các chuyên gia bày tỏ quan tâm đến cách thức Hiệp định giúp thúc đẩy cải cách kinh tế ở Việt Nam, cách đàm phán kinh doanh với các công ty Việt Nam hay vấn đề bảo vệ dữ liệu khách hàng.
Được coi là một trong số các quốc gia phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang trở nên ngày càng hứa hẹn đối với giới doanh nghiệp châu Âu.

Cả EU và Việt Nam đều nhận thấy tiềm năng to lớn về trao đổi thương mại hai chiều trên một loạt các ngành như công nghiệp ô tô, xử lý nước và chất thải, thực phẩm và đồ uống, dược phẩm, dệt may … có rất nhiều cơ hội để trở thành hiện thực với EVFTA, hiện đang trông đợi sắp được ký kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục