Việt Nam và Armenia tăng cường hợp tác trao đổi thương mại

16:09' - 06/07/2019
BNEWS Ngày 6/7 tại Hà Nội, Thủ tướng Armenia Nikol Pashiyan và phái đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn thuộc nhiều lĩnh vực
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Armenia, ngày 6/7 tại Hà Nội, Thủ tướng Armenia Nikol Pashiyan và phái đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn thuộc lĩnh vực dệt may, vàng bạc, đá quý, công nghệ thông tin, công nghiệp nhẹ..., nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm và thúc đẩy quan hệ thương mại – đầu tư và cùng phát triển.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Cộng hòa Armenia, ngài Nikol Pashiyan cho biết, môi trường đầu tư tại Armenia hiện có nhiều thay đổi theo chiều hướng thông thoáng, cởi mở để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và hầu như không có bất kỳ rào cản nào trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Armeni đang quan tâm tới một số ngành, nghề về công nghệ để tiến tới trở thành một nước công nghệ cao. Armenia cũng dành nhiều đầu tư cho phát triển công nghệ thông tin, công nghệ số hóa và cũng xuất khẩu khá nhiều sản phẩm công nghệ nghệ cao trong ngành nông nghiệp và chế biến. Đây cũng là 2 lĩnh vực mà Armenia đang mong muốn tìm kiếm cơ hội để hợp tác đầu tư.
Việt Nam và Armenia không có sự cạnh tranh trực tiếp, nhất là trong lĩnh vực nông sản, hoa quả do sự khác biệt về khí hâu. Ở một số lĩnh vực khác như giáo dục, y tế hay du lịch, Armenia cũng đang nghiên cứu việc miễn thị thực và đơn giản hóa các thủ tục về visa...
Trong xu hướng hội nhập, Armenia hiện cũng ký kết hiệp định thương mại tự do với 1 số quốc gia và vùng lãnh thổ như Gruzia... Armenia cũng là thành viên của Liên minh kinh tế Á - Âu và có cam kết thực hiện ưu đãi thuế quan phổ cập với một số nước châu Âu khác.
Thủ tướng Nikol Pashiyan cho biết thêm, hiện nay, Armenia đang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại trong một số lĩnh vực cụ thể như dệt may, nông sản, thực phẩm và đồ uống có cồn hay xuất khẩu hoa quả sấy khô. Đây là những lĩnh vực không chỉ Armenia mà Việt Nam cũng có thế mạnh và nhiều tiềm năng. 
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Chủ tịch Vũ Đức Giang cho biết, năm 2019, VITAS dự kiến sẽ đạt 40 tỷ đô la Mỹ (USD) kim ngạch xuất khẩu, chủ yếu sang các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... với các mặt hàng chủ yếu như quần áo nam nữ, áo jacket, quần áo trẻ em...
Hiện tại, dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp Armenia có nhiều cơ hội để hợp tác vì VITAS hiện đang nhập khẩu lượng bông rất lớn từ thế giới với trên 1,5 triệu tấn bông/năm. Trong khi đó, Armenia lại có tiềm năng sản xuất mặt hàng này nên đây sẽ là lĩnh vực mà Việt Nam và Armenia có thể hợp tác trong tương lai. Ngoài bông, còn có các sản phẩm khác như nguyên phụ liệu dệt may.
Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Cộng hòa Armenia cũng tỏ sự quan tâm tới các sản phẩm cà phê của Việt Nam và đặt vấn đề, đây có lẽ cũng là sản phẩm nhiều tiềm năng và nếu doanh nghiệp Việt Nam nào có nhu cầu có thể được hỗ trợ để kết nối phát triển thị trường tại Armenia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục