Việt Nam- Thị trường quan trọng về quy mô với doanh nghiệp Canada

08:03' - 03/10/2019
BNEWS Theo ông Daniel Dignard, cố vấn thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế và Đổi mới tỉnh Quebec, Việt Nam là một thị trường mới, đang phát triển, và ngày càng quan trọng về quy mô với doanh nghiệp Canada.
Các doanh nghiệp Canada trao đổi, tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam tại hội thảo. Ảnh: Quang Thịnh-Pv TTXVN tại Canada 

Ngày 2/10, tại thành phố Montreal, Canada, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) đồng tổ chức hội thảo tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam với tỉnh Quebec, với trọng tâm là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
Ông Daniel Dignard, cố vấn thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế và Đổi mới tỉnh Quebec cho biết: “Đối với tỉnh Quebec, cũng như đối với các doanh nghiệp Canada, Việt Nam là một thị trường mới, đang phát triển, và ngày càng quan trọng về quy mô.

Trong 5-10 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam không ngừng phát triển và đây là điểm thu hút nhà đầu tư. Họ coi Việt Nam là cơ hội để tiến hành kinh doanh.

Đã có thời điểm các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, Nhật Bản hay các thị trường lớn khác.

Nhưng nay họ đánh giá Việt Nam đang đem đến những cơ hội rất thú vị. Việt Nam cũng là điểm đến rất cạnh tranh xét về mặt tiếp cận thị trường, khả năng tham gia vào hoạt động chế tạo,… Các doanh nghiệp rất lạc quan về khả năng thị trường này sẽ lớn mạnh hơn nữa”.
Dự báo, trong năm 2019, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong khối ASEAN và là đối tác lớn thứ 5 của “xứ sở lá phong” tại châu Á, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Trong bảy tháng tính từ đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada tăng tới 32,69% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,212 tỷ USD.
Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương nêu bật những điểm mạnh của thị trường Canada mà Việt Nam có thể tận dụng để phát triển công nghiệp hỗ trợ, đó là: sự quan tâm của chính quyền Canada với Việt Nam tăng lên rõ rệt.

Thứ hai, về mặt khung pháp lý, hai nước cũng đã có FTA tạo nền tảng pháp lý. Thứ  ba, về quy mô sản xuất và thị trường, Canada khá phù hợp với năng lực của nền công nghiệp Việt Nam. Và về mặt công nghệ thì Canada cũng không thua kém các nước đã phát triển khác.

Công nghiệp phụ trợ trải dài trên rất nhiều lĩnh vực và nhiều ngành nghề của nền kinh tế. Ông Dương dự báo công nghiệp ô tô, dệt may, chế biến thực phẩm sẽ là những lĩnh vực mà Việt Nam có khả năng hợp tác phát triển mạnh với Canada.
Bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch VASI cho biết, trong 1- 2 năm gần đây đã xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp Canada sang Việt Nam để tìm nhà cung ứng.

Nếu so với thị trường Mỹ, dung lượng thị trường Canada liên quan đến linh kiện phụ tùng, nhất là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, ít hơn rất nhiều.

 Các đại biểu dự hội thảo tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam với tỉnh Quebec, với trọng tâm là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Quang Thịnh-Pv TTXVN tại Canada

Tuy nhiên, những loại linh kiện phụ tùng (mà Canada cần) có lẽ phù hợp với năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam hơn. Ở Việt Nam mới chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được linh kiện phụ tùng đủ chất lượng để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thông qua các cuộc làm việc, trao đổi tay đôi (B2B), hội nghị lần này đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Canada và Việt Nam kết nối với nhau, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất,…
Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá có nhiều điều kiện để phát triển công nghiệp hỗ trợ. Với môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp.

Mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang đặt nền móng vững chắc, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng cho doanh nghiệp hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục