Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Liên bang Nga

08:50' - 23/08/2019
BNEWS Kỳ thi tay nghề thế giới (WorldSkills) lần 45 có sự tham gia của hơn 1.300 thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có đoàn Việt Nam đã khai mạc tối 22/8 tại Kazan, thuộc Liên bang Nga.
Toàn cảnh lễ khai mạc cuộc thi. Ảnh: Dương Trí - Pv TTXVN tại LB Nga

Đây là kỳ thi mang thông điệp "Chung tay cùng cộng đồng toàn cầu cải thiện thế giới bằng sức mạnh của tay nghề".
Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch WorldSkills, ông Simon Bartley, nhấn mạnh các cuộc thi như vậy đang truyền cảm hứng cho những người chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Hơn nữa, WorldSkills còn là dịp để các quan chức và giới chuyên gia trao đổi ý tưởng và thảo luận về các chính sách trong lĩnh vực giáo dục.

Toàn cảnh lễ khai mạc cuộc thi. Ảnh: Dương Trí - Pv TTXVN tại LB Nga

Theo ông, khi một số nghề nghiệp đang mai một, WorldSkills muốn trang bị cho thanh niên những kỹ năng cần thiết để họ có thể đối phó được với khó khăn, thách thức trong tương lai.
Về phần mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng WorldSkills từ lâu đã vượt qua ý nghĩa của một cuộc thi thông thường dành cho thanh niên, trên thực tế là "giải vô địch của tương lai". Tại WorldSkills, các bạn trẻ đến từ nhiều nước, nhiều nền văn hóa khác nhau có thể làm việc, cạnh tranh, và tất nhiên, giao tiếp với nhau.

Thí sinh Việt Nam làm quen với thiết bị tại cuộc thi. Ảnh: Dương Trí - Pv TTXVN tại LB Nga

Đây là tương lai mà ở đó có nơi dành cho sáng tạo, khám phá, và tất nhiên còn dành cho tình bạn và những chiến thắng mới. Thủ tướng Medvedev khẳng định phong trào WorldSkills tiếp thêm năng lượng cho giáo dục hiện đại, tạo hứng thú với nghề nghiệp và tăng khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn.
Đến với Worldskills Kazan 2019, đoàn Việt Nam có 19 thí sinh tham gia thi 18 nội dung nghề nghiệp, cùng 18 chuyên gia và lãnh đạo đoàn. Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng đoàn, cho biết để chuẩn bị tham gia kỳ thi tay nghề thế giới lần này, Việt Nam đã có sự chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng.

Các thí sinh Việt Nam làm quen với thiết bị tại cuộc thi. Ảnh: Dương Trí - Pv TTXVN tại LB Nga

Việc tuyển chọn thí sinh xuất sắc tham dự kỳ thi được tiến hành qua nhiều vòng, từ cấp trường, các tỉnh, các bộ ngành cho đến cấp quốc gia. Sau kỳ thi quốc gia, các thí sinh được lựa chọn tiếp tục được đào tạo nâng cao từ sáu tháng tới một năm trước khi lên đường tới Nga.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, quá trình lựa chọn thí sinh tham dự cuộc thi này được tổ chức qua nhiều cấp nên sẽ có sự lan tỏa tới toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp và có sự tác động rất lớn tới chất lượng đào tạo nghề ở Việt Nam, đồng thời tạo động lực để các em thí sinh học tập, phấn đấu nâng cao kỹ năng, trình độ.

Cuộc thi tay nghề thế giới cũng là nơi tập trung những kỹ năng đỉnh cao của thế giới, nơi trình diễn những kỹ năng nghề tốt nhất, những công nghệ mới của thế giới. Những kinh nghiệm, máy móc, thiết bị, vật liệu mới cũng đều được đem tới trình diễn ở đây, bởi vậy không chỉ các em thí sinh, mà các thầy trong đoàn cũng có thể học được rất nhiều kỹ thuật mới, công nghệ mới đề về áp dụng ở Việt Nam.
Trong vòng sáu ngày, các thí sinh sẽ so tài ở 56 nội dung nghề nghiệp. Trong kỳ thi nghề thế giới hai năm trước, đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Đồng và một số chứng chỉ xuất sắc. Trong kỳ thi lần này, Đoàn Việt Nam đặt mục tiêu vượt qua thành tích của kỳ thi trước./.

Xem thêm:

>>Ford Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

>>Khai mạc Hội thi tay nghề giỏi ngành Giao thông Vận tải năm 2015

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục