Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Nhật Bản

08:14' - 23/11/2019
BNEWS Sáng 23/11, các bộ trưởng ngoại giao của G20 và 9 nền kinh tế khách mời, trong đó có Việt Nam đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố Nagoya, thủ phủ tỉnh Aichi của Nhật Bản.
Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Nagoya. Ảnh: Thành Hữu - TTXVN 


Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, sáng 23/11, các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và 9 nền kinh tế khách mời, trong đó có Việt Nam, đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố Nagoya, thủ phủ tỉnh Aichi của Nhật Bản.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 lần này do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu.

Dự kiến hội nghị lần này sẽ có ba phiên họp toàn thể về thúc đẩy tự do thương mại và quản trị toàn cầu; việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG); và vấn đề phát triển châu Phi.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20. Ảnh: Đào Thanh Tùng- TTXVN 

Đáng chú ý, liên quan tới vấn đề tự do hóa thương mại, trên cơ sở kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka vào tháng 6/2019, tại hội nghị này, các bộ trưởng sẽ thảo luận về các vấn đề như tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động thương mại và đầu tư, đối phó với các thách thức đang nổi lên từ quá trình số hóa, tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu các tác động từ quá trình này, và cải thiện hoạt động của các khuôn khổ đa phương hiện nay, trong đó có Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, các nhà lãnh đạo G20 đã nhất trí về sự cần thiết phải cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO trong bối cảnh “thương mại và đầu tư quốc tế là những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế”.

Đối với vấn đề phát triển châu Phi, các bộ trưởng dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững của châu Phi, hỗ trợ cho các giải pháp về hòa bình và an ninh do châu Phi dẫn dắt, và giải quyết các nguyên nhân sâu xa của các thách thức đang tồn tại ở châu Phi.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 ở Nagoya là hội nghị cấp bộ trưởng cuối cùng của G20 trong năm Nhật Bản giữ vai trò chủ tịch của diễn đàn này. Dự kiến, kết thúc hội nghị, Nhật Bản sẽ bàn giao chức Chủ tịch G20 luân phiên cho Saudi Arabia./.

Xem thêm:

>>OECD hoan nghênh sự ủng hộ của G20 với kế hoạch đánh thuế công nghệ

>>G-20 cảnh báo nguy cơ "mất đà" của nền kinh tế thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục