Việt Nam - Nam Phi tạo sự gắn kết mở rộng thị trường xuất khẩu

13:23' - 16/10/2019
BNEWS Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam –Nam Phi đã diễn ra sáng 16/10 tại Hà Nội nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam –Nam Phi do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nam Phi Fikile Majola đồng chủ trì nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nam Phi tăng trưởng mạnh

Phát biểu tại Kỳ họp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao và cảm ơn phía Nam Phi đã hỗ trợ các đoàn xúc tiến thương mại của Việt Nam sang tham dự các hội chợ, triển lãm và tổ chức các hội thảo giao thương.
Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị Nam Phi tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy đưa hàng nông thủy sản vào chuỗi siêu thị đa quốc gia (Makro, Metro, Woolworth...) và hệ thống siêu thị nội địa (Spar, Checkers, Supespa...) của Nam Phi.
Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng thông báo với phía Nam Phi về Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2019 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 13-16/11 và đề nghị phía Nam Phi cử đoàn doanh nghiệp sang dự triển lãm.
Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Việt Nam và Nam Phi mặc dù có nhiều điểm tương đồng về sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn có những thế mạnh riêng có thể bổ sung cho nhau và có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản.
Do vậy, tới đây phía Nam Phi sớm mở cửa cho các sản phẩm nông nghiệp mà Việt Nam muốn giới thiệu sang thị trường Nam Phi, trước mắt là thịt gà chế biến, mật ong và sản phẩm sữa, tiếp theo là các trái cây như thanh long, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam là cơ quan đầu mối về vấn đề hợp tác, đàm phán mở cửa thị trường nông sản và sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nam Phi về vấn đề này.
Ngoài ra, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, năng lượng, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác trong các khuôn khổ đa phương về thương mại.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nam Phi Fikile Majola cảm ơn Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức Kỳ họp lần thứ tư Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi.

Số liệu xuất khẩu sang thị trường Nam Phi qua từng năm

Đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam, Thứ trưởng Fikile Majola khẳng định, Nam Phi coi Việt Nam là một đối tác quan trọng tại Đông Nam Á và đề nghị hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.
Ngoài ra, phía Nam Phi cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo thuận lợi, mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông nghiệp của Nam Phi như thịt thú rừng và sẵn sàng, hợp tác cung cấp các loại than phù hợp làm nhiên liệu đầu vào phục vụ các nhà máy sản xuất điện tại Việt Nam.
Tại Kỳ họp, hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những nút thắt cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Đặc biệt, hai bên đã trao đổi kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ, các định hướng và giải pháp nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hai nền kinh tế, giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm xuất khẩu của nhau, tranh thủ thế mạnh và nguồn lực của mỗi nước để bổ sung cho nhu cầu phát triển của mỗi nước.
Về xúc tiến thương mại, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi đoàn doanh nghiệp. Vì vậy, Việt Nam đề nghị Nam Phi ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nam Phi, dự kiến địa điểm tại Johannesburg.
Ngoài ra, phía Việt Nam cũng thông báo kế hoạch dự kiến về việc tổ chức đoàn doanh nghiệp sang tham dự hội chợ Saitex và Africa Big 7 tổ chức tại Nam Phi vào tháng 6/2020.

Hàng hóa tại cảng để xuất khẩu đi Nam Phi. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương

Riêng với hợp tác công nghiệp, phía Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Nam Phi trong lĩnh vực thuộc da, sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và tham dự các triển lãm quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp tại Nam Phi như Source Africa, Automechanika Expo, Futuroad Expo…
Mặt khác, Việt Nam cũng đề nghị Nam Phi chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất tua bin gió, cánh quạt gió, vỏ động cơ điện gió.
Ngoài ra, phía Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn cung cấpmột số thiết bị y tế cho Nam Phi vì đây là thị trường nhập khẩu thiết bị y tế lớn nhất châu Phi, rất có tiềm năng cho sản phẩm y tế của Việt Nam.
Thống kê từ Bộ Công Thương, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Nếu như trao đổi thương mại song phương năm 2012 chỉ đạt trên 700 triệu USD thì tới năm 2018 đã đạt hơn 1 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu 724,3 triệu USD, giảm 3,7% và nhập khẩu 344 triệu USD, tăng 42%.
Đáng lưu ý, trong 9 tháng  của năm nay, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 951 triệu USD. Việt Nam xuất siêu trong cán cân thương mại với Nam Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục