Viện trợ nhân đạo của EU cho người tị nạn Burundi vượt 22 triệu euro

13:35' - 01/06/2016
BNEWS Tổng số tiền viện trợ nhân đạo của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2016 để giải quyết vấn đề người tị nạn Burundi lên hơn 22 triệu euro.
Viện trợ nhân đạo của EU cho người tị nạn Burundi vượt 22 triệu euro. Ảnh: unhcr-regional.or.ke

Ngày 31/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định viện trợ nhân đạo bổ sung 10 triệu euro (11 triệu USD) giúp đỡ những người Burundi đang phải lánh nạn, nâng tổng số tiền viện trợ nhân đạo của EU năm 2016 cho người tị nạn Burundi lên hơn 22 triệu euro.
Ủy viên châu Âu phụ trách viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng, ông Christos Stylianides, cho biết hơn 260.000 người, trong đó có 1/2 là trẻ em, đã buộc phải rời Burundi đi lánh nạn ở các nước láng giềng kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Trung Phi này hồi tháng 4/2015. Hiện việc người Burundi sang lánh nạn ở các nước láng giềng, nhất là Tanzania, vẫn là vấn đề rất phức tạp và đáng lo ngại.
Theo ông Stylianides, nguồn viện trợ nhân đạo bổ sung của EU lần này sẽ giúp cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết và cải thiện điều kiện sống cho những người tị nạn Burundi ở các nước láng giềng. EC cho biết EU đã hỗ trợ nhân đạo tổng số 36,2 triệu euro để giải quyết vấn đề nhân đạo ở Burundi.
Burundi rơi vào khủng hoảng chính trị hồi tháng 4/2015 sau khi Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza quyết định ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba.

Tuy nhiên, các phe phái đối lập đã phản đối vì cho rằng hành động này là vi phạm Hiến pháp và Thỏa thuận Arusha, vốn chỉ cho phép Tổng thống được tại nhiệm không quá hai nhiệm kỳ, kéo theo làn sóng phản đối, bạo lực đẫm máu và thậm chí xảy ra một cuộc đảo chính quân sự bất thành vào tháng 5/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục