Viễn thông Nhật đồng loạt từ chối sản phẩm Trung Quốc

13:56' - 11/12/2018
BNEWS Ba hãng viễn thông lớn nhất Nhật Bản là NTT Docomo, KDDI và Softbank đã quyết định không sử dụng các sản phẩm của Trung Quốc dùng cho các trạm thu phát sóng mạng 5G sắp được triển khai tại nước này.
Logo của Huawei tại Triển lãm đồ điện tử quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Rakuten, hãng viễn thông sẽ đi vào hoạt động từ năm 2019, cũng đưa ra quyết định tương tự.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn nguồn tin của báo Nihon Keizai cho biết hiện Softbank là hãng viễn thông duy nhất sử dụng một số thiết bị của hãng ZTE và Huawei (Trung Quốc) để cung cấp dịch vụ 4G tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định loại các sản phẩm Trung Quốc ra khỏi danh sách các nhà cung cấp khi mua sắm công vì lo ngại vấn đề an ninh, Softbank cũng buộc phải tính tới khả năng sẽ đổi sang sử dụng thiết bị của một hãng khác.

NTT Docomo mặc dù đang tiến hành một số chương trình thử nghiệm mạng 5G với Huawei nhưng cũng chủ trương tới đây sẽ không sử dụng các sản phẩm của Trung Quốc cho mạng 5G với lý do gặp trục trặc về mặt kỹ thuật.

Rakuten, hãng điện thoại sẽ chính thức hoạt động từ tháng 10/2019, cũng cho biết không có ý định sử dụng các thiết bị truyền thông của Trung Quốc.

Trước đó, Rakuten thông báo sẽ dùng các sản phẩm của hãng Nokia (Phần Lan) để sử dụng cho mạng 4G của nhà mạng mới này.

Một nhà mạng khác là KDDI hiện hoàn toàn không sử dụng các thiết bị của Trung Quốc cho trạm thu phát sóng 4G, đồng thời cũng cho biết họ sẽ không sử dụng sản phẩm của Trung Quốc với mạng 5G.

Trước đó, ngày 10/12, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định không sử dụng các sản phẩm của Trung Quốc như Huawei và ZTE cho các dự án công. Hiện nay, Tokyo chưa đưa ra giới hạn với các hãng viễn thông trong nước về việc sử dụng các sản phẩm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà mạng nội địa đều quyết định không dùng sản phẩm của Trung Quốc do lo ngại sẽ bị tổn thất và không kịp trở tay một khi chính quyền Tokyo đưa ra lệnh cấm tương tự.

Các hãng viễn thông Nhật Bản đang gấp rút đầu tư chuẩn bị hạ tầng cho mạng 5G trong thời gian tới. Dự kiến, mạng 5G sẽ được cung cấp thử nghiệm trong năm 2019 và đi vào hoạt động chính thức tại Nhật Bản trước khi diễn ra Olympic Tokyo 2020./.

>>>Tòa án Canada chưa quyết định về việc CFO của Huawei được tại ngoại

>>> Giữa “tâm bão” vụ Huawei: Đoàn doanh nghiệp Canada tới Bắc Kinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục