Vicem nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ nội địa

15:42' - 17/11/2018
BNEWS Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2018 nhưng có thể khẳng định chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Vicem đã hoàn thành theo kế hoạch.

Chi phối thị phần sản xuất trong nước với tỷ lệ gần 40%, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) luôn chú trọng quản trị doanh nghiệp theo phương thức tiên tiến, hiệu quả. Cùng đó là sự điều hành quyết liệt của lãnh đạo đã giúp Vicem đạt được những con số ấn tượng trong năm 2018. Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2018 nhưng có thể khẳng định chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Vicem đã hoàn thành theo kế hoạch.
Nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng
Ngay từ quý I/2018, trong hội nghị báo cáo với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Tổng giám đốc Vicem Bùi Hồng Minh đã đưa ra mục tiêu phấn đấu sản xuất trên 20 triệu tấn xi măng, tăng 4,5% so với năm 2017; tiêu thụ gần 29 triệu tấn, tăng 11,2%; doanh thu và các thu nhập khác đạt 39,5 nghìn tỷ đồng, tăng 15,7% và lợi nhuận trước thuế đạt trên 3 nghìn tỷ đồng…
“Quyết tâm biến lời nói thành hành động, biến mục tiêu thành hiện thực, phấn đấu tăng năng suất từ 5-7%, tập thể cán bộ - công nhân viên Vicem đã nỗ lực không ngừng nghỉ” – Tổng giám đốc Bùi Hồng Minh chia sẻ.
Hiện chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2018, nhưng với sản lượng sản xuất và tiêu thụ clinker cũng như xi măng đều tăng trưởng cao trong những tháng qua có thể khẳng định Vicem sẽ cán đích thành công kế hoạch.
Quý III/2018, sản xuất clinker của Vicem đạt trên 5 triệu tấn, tăng 0,1% so với cùng kỳ; lũy kế 9 tháng năm 2018 đạt 15,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ. Cùng đó, sản xuất xi măng cũng đạt trên 5 triệu tấn, tăng 12,5% so với cùng kỳ; lũy kế 9 tháng năm 2018 đạt trên 17,2 triệu tấn, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Cũng trong quý III/2018, tổng sản phẩm tiêu thụ clinker và xi măng đạt trên 7 triệu tấn, tăng 20,1% so với cùng kỳ; trong đó, tiêu thụ xi măng bao gồm sản lượng xuất khẩu đạt gần 5,9 triệu tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Lũy kế tổng sản phẩm tiêu thụ trong 9 tháng năm 2018 đạt 21,35 triệu tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Tăng trưởng cả về sản lượng và doanh thu, Vicem đã đóng góp vào tăng trưởng của ngành xây dựng nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung dựa trên 2 trụ cột chính là phát huy tối đa nội lực và tận dụng năng lực sản xuất xã hội. Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, Vicem tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kết hợp với cải tiến chiều sâu, xử lý các nút thắt trong dây chuyền công nghệ để tối ưu hóa sản xuất, cải thiện năng suất thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm; sản xuất clinker vượt so với công suất thiết kế từ 5-6%.
Hiện Vicem đang ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến, phấn đấu khả năng cạnh tranh như các Tập đoàn lớn ở khu vực và trên thế giới. Cùng đó, Vicem đang thực hiện kế hoạch số hóa các nhà máy xi măng; đồng thời lắp hệ thống quan trắc môi trường đảm bảo sự phát triển.
Toàn hệ thống Vicem đang nỗ lực cao độ trong thời gian còn lại của năm 2018 để hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Con số tăng trưởng kỳ vọng dự kiến ở mức 14%.
Tăng tiêu thụ nội địa
Mặc dù thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu xi măng đều tăng trưởng khá khiến doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xi măng giảm bớt khó khăn nhưng cuộc cạnh tranh giành thị phần giữa các thương hiệu thì chưa bao giờ giảm nhiệt. Là thương hiệu xi măng lớn nhất Việt Nam, nhưng Vicem cũng không nằm ngoài sức nóng của quy luật cạnh tranh đó.
Một trong những thay đổi bước ngoặt của năm 2018 là quyết định đổi mới hình thức vỏ bao bì sản phẩm. Dù mới được áp dụng khoảng 1 tháng nay nhưng các đại lý, nhà phân phối và khách hàng đón nhận rất tích cực. Nhiều ý kiến nhận xét, thiết kế của vỏ bao mới đơn giản, nhưng nổi bật, dễ nhận biết, bền đẹp và thân thiện với môi trường.
Kể từ ngày 14/10/2018, có 10 đơn vị thành viên mang thương hiệu Vicem gồm: Vicem Hải Phòng, Vicem Hoàng Thạch, Vicem Bút Sơn, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hoàng Mai, Vicem Tam Điệp, Vicem Hải Vân, Vicem Hạ Long, Vicem Hà Tiên, Vicem Sông Thao đồng loạt “thay áo”, đổi sang vỏ bao mới. Sau khi Vicem quyết liệt bỏ phân vùng tiêu thụ thì việc thay đổi thiết kế vỏ bao mới là động thái tiếp theo của đơn vị trong lộ trình phát triển và củng cố thương hiệu.
Toàn hệ thống của Vicem gồm 10 nhà máy với 16 dây chuyền công nghệ hiện đại nhất thế giới, hàng năm sản xuất trên 20 triệu tấn clinker và hơn 24 triệu tấn xi măng/năm. Thế nên việc thay đổi vỏ bao xi măng được ghi nhận như một nỗ lực tích cực góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất xanh - sạch hơn, đưa thương hiệu Vicem phát triển bền vững.
Đáng giá chung về thị trường, các chuyên gia nhận xét, từ nay đến cuối năm, sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa sẽ tiếp tục tăng do thời tiết thuận lợi. Cùng đó, nhiều dự án xây dựng, bất động sản đang rơi vào thời điểm gấp rút hoàn thiện nên việc tiêu thụ xi măng khá thuận lợi. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu đã giảm bớt khó khăn hơn giai đoạn trước do không phải đối mặt với cạnh tranh từ xi măng của Trung Quốc.
Theo Tổng giám đốc Vicem Bùi Hồng Minh, trong chiến lược phát triển của mình, Vicem đang nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ nội địa. Vicem đặt mục tiêu, quý IV/2018 sẽ sản xuất khoảng 5,26 triệu tấn clinker, phấn đấu đưa sản lượng clinker sản xuất trong năm lên 20,355 triệu tấn, vượt mục tiêu kế hoạch năm 19,890 triệu tấn.
Cùng đó, sản lượng sản xuất xi măng quý IV kỳ vọng đạt gần 7,4 triệu tấn và ước cả năm 2018 đạt gần 24,60 triệu tấn; đưa tổng sản phẩm tiêu thụ quý IV đạt trên 8,2 triệu tấn và tiêu thụ cả năm 2018 của Vicem ước đạt gần 29,6 triệu tấn, vượt kế hoạch đề ra./.

>>> Câu chuyện tái cơ cấu Vicem: Doanh thu thuần giảm, lợi nhuận vẫn tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục