VICEM đầu tư chiều sâu để xử lý các "nút thắt" dây chuyền công nghệ

14:17' - 07/01/2019
BNEWS Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm 2019, VICEM tập trung đầu tư chiều sâu để xử lý các nút thắt về dây chuyền công nghệ, nâng cao năng suất thiết bị, tối ưu hóa vận hành.
Ký cam kết giữa VICEM với 10 đơn vị sản xuất xi măng trong Tổng Công ty ngày 7/1/2019 tại Hà Nam. Ảnh: Lưu Thanh Tuấn - TTXVN

Ngày 7/1, tại Hà Nam, Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) đã tổ chức kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống ngành xi măng và tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà ghi nhận sự đóng góp của VICEM trong năm 2018, đồng thời nhấn mạnh: VICEM cần nắm rõ đặc điểm tình hình của năm 2019 để có hướng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Cùng đó, kế thừa và phát huy truyền thống ngành xi măng làm động lực khích lệ cán bộ, công nhân lao động trong toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ đó, tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019, xứng đáng là lá cờ đầu trong ngành công nghiệp xi măng, đóng góp vào sự phát triển giàu mạnh của các địa phương và đất nước.

Năm 2019, VICEM đặt mục tiêu tái cơ cấu để nâng cao chất lượng tăng trưởng, thay đổi cơ cấu sản phẩm để tăng doanh thu và hiệu quả sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu phấn đấu như: tổng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ là 31 triệu tấn xi măng, tăng 6% so với năm 2018; doanh thu thuần đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế đạt trên 3.200 tỷ đồng..

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, VICEM tiếp tục đầu tư tăng năng lực sản xuất; tập trung đầu tư chiều sâu để xử lý các nút thắt về dây chuyền công nghệ, nâng cao năng suất thiết bị, tối ưu hóa vận hành.

Cùng với đó, VICEM xây dựng các chương trình, giải pháp để tiết kiệm tài nguyên, nguyên liệu. Ngoài ra, thực hiện sử dụng chất thải của các ngành công nghiệp khác để thay thế một phần năng lượng đốt và sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế đảm bảo tiêu chuẩn.

Đối với việc tiêu thụ sản phẩm, VICEM tiếp tục thực hiện việc nâng thị phần trong nước, tái cơ cấu lại sản phẩm theo mô hình tăng trưởng theo chiều sâu; phát huy các thương hiệu mạnh, giảm các thương hiệu yếu, tối ưu hóa logistic; thực hiện điều chuyển xi măng từ miền Bắc đi miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam; ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý giá bán, kênh phân phối, hóa đơn điện tử..

Theo Tổng Giám đóc VICEM Bùi Hồng Minh, năm 2018, VICEM đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ Nhà nước, Bộ Xây dựng giao.

VICEM đã duy trì việc sản xuất liên tục dài ngày với năng suất cao để hạ giá thành sản xuất. Các đơn vị cũng đã thực hiện tốt các giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng giá thu về, chuyển dịch các dòng sản phẩm theo hướng tăng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm có lợi nhuận cao, bám sát mục tiêu kế hoạch đề ra.

Cụ thể là tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 29,2%, bằng 104,3 kế hoạch giao và tăng gần 10% so với cùng kỳ (riêng tiêu thụ xi măng bao gồm xuất khẩu đạt 24,6 triệu tấn, tăng 9,7 lần), là mức sản lượng cao nhất từ trước tới nay.

Tổng doanh thu ước đạt 37.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017; tổng lợi nhuận trước thế đạt 2.811 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017…

Nhân dịp này, VICEM đã phát động thi đua năm 2019 trong cán bộ, công nhân, lao động toàn ngành, thực hiên toàn diện và đồng bộ các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra; ký cam kết giữa VICEM với 10 đơn vị sản xuất xi măng trong Tổng công ty; tổ chức nghi thức trao đuốc giữ lửa truyền thống giữa VICEM Bút Sơn và VICEM Hải Phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục