Ví tiền của tầng lớp trung lưu Thụy Sỹ ngày càng hao hụt

07:16' - 18/10/2016
BNEWS Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Thụy Sỹ (OFS), ví tiền của tầng lớp trung lưu tại nước này đang bị hao hụt nhiều bởi các loại thuế, phí bảo hiểm và cả tiền thuê nhà.
Ví tiền của tầng lớp trung lưu Thụy Sỹ ngày càng hao hụt. Ảnh minh họa: Colourbox

Con số trên là kết quả thống kê về chất lượng sống của tầng lớp trung lưu được nghiên cứu từ năm 2013.
Tại Thụy Sỹ, cứ bốn hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu thấp thì có gần một hộ gia đình không có khả năng chi trả một hóa đơn không được dự kiến trước trị giá 2.500 franc Thụy Sỹ (tương đương 2.527 USD).

Tầng lớp trung lưu chịu nhiều thiệt thòi từ việc các chi phí về bảo hiểm y tế tăng lên tới 160% kể từ năm 1996 đến nay và chi phí thuê nhà tăng tới 20% trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2010. Ngoài ra, việc sở hữu nhà cũng trở nên ngoài tầm với của những gia đình trẻ, dù các khoản vay cho phép sở hữu bất động sản được cho là khá dễ chịu.
OFS nhấn mạnh: cần phải có sự chia sẻ giữa các tầng lớp có các mức thu nhập khác nhau bởi tương quan giữa thuế và mức độ trợ cấp mà tầng lớp trung lưu được hưởng có xu hướng không mang lại lợi ích thực tế cho tầng lớp vốn có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế này.
Tuy nhiên, tình trạng không mấy sáng sủa này của tầng lớp trung lưu không dành được sự quan tâm thỏa đáng từ Hội đồng Liên bang. Tháng 3/2016, Hội đồng Liên bang vẫn đánh giá rằng chất lượng sống của tầng lớp trung lưu là khả quan nên đã đi đến quyết định không cần thiết phải lập một chiến lược trợ giúp riêng tầng lớp trung lưu.
Theo Hội đồng Liên bang, sẽ là sai lầm nếu tin rằng tầng lớp trung lưu ở trong tình trạng khó khăn do sự gia tăng gánh nặng thuế. Từ năm 1998 đến năm 2011, ảnh hưởng của sự gia tăng thuế và chi phí xã hội tới tầng lớp trung lưu là không đáng kể so với các tầng lớp thấp hơn hay cao hơn. Ngoài ra, theo một báo cáo của Hội đồng Liên bang, sức mua của người dân thuộc tầng lớp trung lưu đã tăng trong 15 năm qua. Và thu nhập của họ cũng tăng từ 14 đến 17%.
Tầng lớp trung lưu chiếm 58,1% tổng dân số Thụy Sỹ (trong đó 27,8% thuộc nhóm trung lưu thấp và 30,3% thuộc nhóm trung lưu cao). Tầng lớp trung lưu bao gồm những người sống độc thân và có thu nhập hàng tháng chưa trừ thuế trong khoảng 3.947 - 8.457 franc Thụy Sỹ, hoặc những hộ gia đình có hai con dưới 14 tuổi với thu nhập hàng tháng chưa trừ thuế trong khoảng 8.288 - 17.760 franc Thụy Sỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục