Vì sao vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm mạnh?

16:19' - 29/07/2019
BNEWS Các bạn hàng lớn của ngành đường sắt như Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh kéo sản lượng vận chuyển hàng hóa của đường sắt cũng giảm theo.
Nhiều giải pháp để tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa của ngành đường sắt được đưa ra. Ảnh minh họa/TTXVN

Sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách của ngành đường sắt trong 2 quý đầu năm không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, ngành đường sắt đang đẩy mạnh giải pháp cải thiện sản lượng vận chuyển trong những tháng cuối năm. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019,  công ty chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; và dỡ được hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này kéo theo doanh thu xếp dỡ hàng hóa của đơn vị chỉ đạt 92,9% so với cùng kỳ.

Còn về vận chuyển hành khách, ông Đỗ Văn Hoan cho hay, sản lượng công ty đạt được trong 6 tháng đầu năm tăng 6,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên so với kế hoạch đề ra (tăng trưởng 7,7%) thì không đạt được.

Về sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách theo chia sẻ của ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng không khá hơn. Cụ thể, ông Tuấn cho hay, 6 tháng đầu năm công ty cũng chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 438.000 tấn, bằng 92,1% cùng kỳ; và dỡ được hơn 394.000 tấn, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%. Về hành khách, sản lượng vận chuyển của công ty bị giảm hơn 7% so với cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân sụt giảm, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, thời gian vừa qua các bạn hàng lớn của công ty làm ăn khó khăn. Ví dụ như các đơn vị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cụ thể là Công ty cổ phần Phốt phát và hóa chất Lâm Thao sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh kéo theo việc giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra. Theo tính toán, vận chuyển hàng hóa cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm.

Ngoài ra, việc xuất nông sản từ phía Nam đi thị trường Trung Quốc cũng giảm khá mạnh hay nông sản từ phía Bắc đi thị trường Trung Quốc giảm sâu, chẳng hạn bột sắn chỉ đạt 20% sản lượng so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm.

"Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng sản lượng vận chuyển hàng hóa trong 6 tháng cuối năm; trong đó đẩy mạnh vận chuyển tàu container chuyên tuyến nhanh, hành trình cố định Bắc – Nam. Dự kiến ngày 31/7/2019, công ty sẽ khai trương tuyến vận chuyển hàng hóa nhanh từ Ga Yên Viên (Hà Nội) đi Sóng Thần (Bình ) với tần suất 5 đôi tàu/tuần. Ngoài ra, công ty cũng vận chuyển thêm các sản phẩm khác đi các tỉnh miền Nam", ông Đỗ Văn Hoan chia sẻ.

Một giải pháp nữa theo ông Đỗ Văn Hoan đó là ngành đường sắt sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để điều chỉnh giá cước thu hút thêm các mặt hàng vận chuyển. Hy vọng những tháng cuối năm sản lượng hàng hóa vận chuyển của doanh nghiệp sẽ được cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục