Vì sao quốc lộ 61 đoạn Cái Tư - Gò Quao càng sửa … càng khó đi?
Thế nhưng, điều bất bình thường của đoạn quốc lộ này là sau nhiều lần dặm vá, duy tu vẫn chưa khắc phục được và càng sửa chữa thì mặt đường càng khó đi, gây bức xúc trong dư luận xã hội về chất lượng công trình không đảm bảo.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao dài 14 km, khởi công cuối tháng 8/2014 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 8 thực hiện công trình này.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng chính thức đưa vào sử dụng đầu năm 2016 trong niềm vui của nhân dân.
Thời điểm đầu thông xe, mặt đường bằng phẳng, các phương tiện lưu thông thuận tiện dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao hư hỏng, xuống cấp.Nhiều nơi trên mặt đường sụt lún, gợn sóng, bong tróc và xuất hiện hàng loạt “ổ gà” khiến cho người dân sinh sống hai bên đường cũng như cánh tài xế không khỏi ngỡ ngàng vì đoạn đường xuống cấp, hư hỏng quá nhanh.
Anh Lê Trọng Đức, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao (Kiên Giang) nghi vấn về chất lượng công trình: “Nếu đoạn đường thi công đảm bảo chất lượng thì không xuống cấp, hư hỏng nhanh như vậy.
Nhà đầu tư, đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa, dặm vá mặt đường nhưng vừa xong đoạn này thì đoạn khác lại hư hỏng. Cứ thế, dặm vá trước hư hỏng sau, càng sửa chữa thì càng khó đi, xuống cấp nghiêm trọng hơn”.
Tương tự, ông Phan Văn Tâm, xã Định An, huyện Gò Quao (Kiên Giang) bức xúc: “Từ khi đoạn đường này hư hỏng nặng, trời nắng người dân sinh sống hai bên đường bị bụi cát đá bay vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt gia đình. Mùa mưa, ổ gà trên mặt đường chứa đầy nước, có nơi bùn cát lầy lội đi lại rất khó khăn, các phương tiện lưu thông trên đường không đảm bảo an toàn. Xe hon đa, học sinh đi học bằng xe đạp dễ trượt ngã hoặc bị nước đọng tạt văng vào ướt, dơ bẩn khắp cả người khi xe lớn chạy qua".Thực tế hiện nay, đoạn Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 khi trời mưa tựa như “con đường làng lầy lội”.
Đoạn đường vô số “ổ gà”, “vũng trâu” ứ đọng đầy nước mưa mà mỗi khi xe khách, xe tải nặng lưu thông qua phải chạy “tốc độ rùa bò” và những “ổ gà”, “vũng trâu” đó sụt lún sâu hơn, loang lở rộng hơn.
Nhiều người dân hai bên đoạn đường này cho biết khi xuất hiện những cơn mưa lớn kéo dài, nhà đầu tư và đơn vị thi công cho xe chở đá bụi đổ lấp những hố sâu trên mặt đường, nhưng chỉ vài lượt xe tải nặng, xe khách lưu thông qua lại thì nó trở thành vũng sình lầy lội do không còn khả năng chịu lực.Hơn nữa, đây là giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão, với lượng mưa nhiều, mật độ xe lưu thông qua lại khá dày càng làm cho đoạn đường tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nặng nề hơn và hệ lụy là sẽ tốn kém rất nhiều chi phí sửa chữa, tiềm ẩn nhiều mối nguy tai nạn giao thông.
Điều mà người dân 2 xã Định An, Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao) và những khu vực lân cận bức xúc, lo ngại khi lưu thông trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao là không đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, không lường trước được.
Trong số hơn 170 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên toàn địa bàn tỉnh Kiên Giang 9 tháng qua làm chết 93 người, bị thương 111 người thì trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm; trong đó có nguyên nhân do mặt đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây ra.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 61 để cùng với các Quốc lộ 1, 63, 80, đường Hồ Chí Minh và đường xuyên Á hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.Qua đó, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, nhất là lĩnh vực mời gọi thu hút đầu tư, công nghiệp chế biến xuất khẩu, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp và thủy sản…
Theo đó, người dân tỉnh Kiên Giang đang trông chờ Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công sớm sửa chữa, khắc phục đoạn đường Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 đảm bảo chất lượng để người và xe lưu thông thuận tiện, an toàn, nhanh chóng.
Đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thi công đoạn đường kém chất lượng, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
16:52' - 03/10/2017
Ngày 3/10, Hội nghị công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng khắc phục vết nứt đường dẫn hai đầu cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ
22:06' - 02/10/2017
Qua khảo sát trong ngày 2/10, các bên liên quan đã khẳng định vết nứt đường dẫn hai đầu không ảnh hưởng đến kết cấu chính của cầu vượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe trọng tải trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ né trạm thu phí quốc lộ 5
21:46' - 25/09/2017
Từ ngày 25/9, tỉnh Hưng Yên chính thức cấm các xe tải loại 4 trục trở lên có trọng lượng trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ 380 qua các huyện Mỹ Hào và Văn Lâm.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì về việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ?
17:40' - 25/09/2017
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về việc duy tu, bảo trì quốc lộ, việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.