Vì sao giảm điểm sau khi chấm thẩm định, thí sinh vẫn được tiếp tục học trường quân sự?

20:40' - 09/07/2019
BNEWS Năm 2018, trong vụ tiêu cực gian lận điểm thi ở tỉnh Sơn La và Hòa Bình, trong các nhà trường Quân đội có 11 thí sinh thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định.

Tại buổi họp báo quý II/2019 của Bộ Quốc phòng diễn ra chiều 9/7, tại Hà Nội, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) đã giải đáp một số vấn đề các cơ quan báo chí nêu liên quan đến việc tuyển sinh vào các trường quân sự và trường hợp một thí sinh vẫn tiếp tục được theo học tại trường quân sự khi đã có kết quả chấm thẩm định bị giảm điểm.
Theo Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường, năm 2018, trong vụ tiêu cực gian lận điểm thi ở tỉnh Sơn La và Hòa Bình, trong các nhà trường Quân đội có 11 thí sinh thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định; trong đó, có 2 thí sinh của Hòa Bình không đến nhập học (1 thí sinh của Học viện Hậu cần, 1 thí sinh của Trường Sĩ quan Phòng hóa); 1 thí sinh đến nhập học ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 nhưng Hội đồng tuyển sinh của Trường đã phát hiện gian lận về việc kê khai hồ sơ dự tuyển khi làm công tác hậu kiểm.
“Chúng tôi làm rất kỹ theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Quốc phòng. Trường hợp này lúc phát hiện ra việc kê khai hồ sơ gian lận, chúng tôi đã trả thí sinh này, lúc đó chưa biết là điểm như thế nào”, Trung tướng Trần Hữu Phúc khẳng định.
Theo Trung tướng Phúc, trong 11 thí sinh đã có 3 thí sinh không tham gia học giai đoạn đầu trước khi chấm lại và có sự thay đổi điểm. Còn lại 8 thí sinh, các nhà trường Quân đội đã trả 7 thí sinh có giảm điểm sau khi chấm thẩm định có tổng điểm xét tuyển thấp hơn, cụ thể 3 thí sinh ở Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, 4 thí sinh tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La.

Bảy thí sinh này khi chấm thẩm định có điểm thấp hơn so với điểm ban đầu công bố, đồng thời cũng không đạt điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018. Phát hiện có vi phạm, do đó theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xác minh của Hội đồng Bộ Công an và Hội đồng chấm thẩm định, các thí sinh này đã bị trả về.
Trả lời về việc hiện nay còn một thí sinh được nâng điểm đang học ở một trường Quân đội, Trung tướng Trần Hữu Phúc cho hay: “Chúng tôi đã làm việc trực tiếp với nhà trường, với Cơ quan công an. Cơ quan công an đã có công văn gửi và thông báo kết quả điều tra. Đến nay chưa có căn cứ xác định sai phạm của thí sinh. Thí sinh này sau khi hạ điểm vẫn đủ điểm và Cơ quan công an cũng cho rằng chưa có căn cứ nào xác định thí sinh này vi phạm, sai phạm”.

Do đó, thí sinh hiện vẫn tiếp tục theo học tại Học viện Khoa học Quân sự. Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng) nêu rõ: Đối với thí sinh này, nếu trong thời gian tiếp theo, Cơ quan điều tra của Bộ Công an hoặc cơ quan chức năng phát hiện có vi phạm quy chế thi thì sẽ tiếp tục xử lý theo quy chế tuyển sinh và quy định của Bộ Quốc phòng.
Trung tướng Trần Hữu Phúc cũng làm rõ thêm: Sau khi chấm thẩm định, thí sinh này bị giảm 2 điểm ở môn Văn, không phải ở môn thi trắc nghiệm. Đối với các trường hợp thí sinh có nâng điểm, vi phạm, phải trả về và với những người thực hiện hành vi nâng điểm, Trung tướng Phúc cho rằng cần xử lý theo đúng hành vi vi phạm, tuy nhiên cần chờ đợi kết luận xác định của cơ quan điều tra.
Về công tác tuyển sinh năm 2019, Trung tướng Trần Hữu Phúc chia sẻ, năm nay Bộ Quốc phòng có chỉ tiêu tuyển thêm nữ ở ngành tài chính và hậu cần nhưng số lượng tuyển ít do yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong công tác tổ chức các ngành nghề để phù hợp với thiên chức của phụ nữ và điều kiện công tác đặc thù trong Quân đội.
Đánh giá về tình hình nộp hồ sơ năm nay, theo Trung tướng Phúc, số lượng hồ sơ nộp vào các trường quân sự giảm so với năm ngoái khoảng 3.500 hồ sơ, nguyên nhân là do công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh được thực hiện tốt.

Đây là một chủ trương đúng, đã đi vào cuộc sống, khẳng định được niềm tin đối với cả phụ huynh và học sinh; giúp học sinh xác định được mức độ khả năng cũng như định hướng nguyện vọng về công. “Số lượng đăng ký vào ít nhưng chưa thể nói được là điểm cao hay thấp, vì ít người thi nhưng thi tốt thì điểm vẫn cao”, Trung tướng Trần Đức Phúc khẳng định./.
>> Hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can vụ gian lận thi cử THPT quốc gia 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục