VEPR: Đây là thời điểm thích hợp để hạ lãi suất cho vay

11:39' - 11/10/2016
BNEWS Báo cáo của nhóm nghiên cứu VEPR cũng cho hay, tiếp tục xu hướng cuối Quý II, huy động tiếp tục tăng cao hơn so với tăng trưởng tín dụng.
Hội thảo công bố Báo cáo kinh tế Việt Nam quý III/2016. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS

"Nguồn huy động dồi dào trong khi tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức vừa phải tạo điều kiện cho mặt bằng lãi suất hạ nhiệt. Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để các ngân hàng thương mại có thể cắt giảm từng bước lãi suất cho vay, khi mà áp lực chạy đua lãi suất không còn diễn ra như những quý trước”.
Đó là nhận định của Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tại buổi tọa đàm Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam 2016 do VEPR tổ chức sáng 11/10.
Bản báo cáo của nhóm nghiên cứu VEPR cũng cho hay, tiếp tục xu hướng cuối Quý II, huy động tiếp tục tăng cao hơn so với tăng trưởng tín dụng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tại thời điểm 20/9/2016 đã tăng 12,02% so với cuối năm 2015. Mức tăng này cao hơn nhiều so với mức 8,9% cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế ước tính đạt 10,5%, giảm nhẹ so với năm 2015.
Nhóm nghiên cứu cũng nhận định, sức ép từ cầu tín dụng đã không còn, thay vào đó, huy động dồi dào đã giúp mặt bằng lãi suất trong nước giảm dần trong Quý III.

Lãi suất bình quân liên ngân hàng, cả qua đêm và một tuần, đều giảm liên tục trong ba tháng vừa qua. Lãi suất kỳ hạn một tuần giảm dần từ mức trung bình 1,6% trong tháng Sáu xuống lần lượt 1,35% - 1,01% - 0,54% trong ba tháng tiếp theo.
Nguồn huy động dồi dào đã tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại lớn hạ lãi suất huy động, sau một thời gian dài giữ ở mức kịch trần. Cuối tháng Chín, một số ngân hàng thương mại như Vietcombank, Vietinbank và BIDV đã đồng loạt điều chỉnh giảm các mức lãi suất kỳ hạn dưới 1 năm.
Tại Vietcombank, lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng giảm lần lượt 0,2 và 0,3 điểm phần trăm xuống mức 4,8% và 5,3%. BIDV và Vietinbank có mức giảm mạnh hơn, từ 0,3 - 0,7 điểm phần trăm đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 1 năm.
“Điều này kỳ vọng góp phần tạo ra một cú huých cho doanh nghiệp trong những quý tiếp theo, bên cạnh các nỗ lực hỗ trợ cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay. Như vậy, đà tăng trưởng trở lại của nền kinh tế có thể được củng cố vững chắc hơn” Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục