Venezuela bắt giữ 2 lãnh đạo chi nhánh Tập đoàn dầu khí Chevron do nghi vấn tham nhũng

10:20' - 18/04/2018
BNEWS Venezuela đã bắt giữ hai lãnh đạo chi nhánh của tập đoàn dầu khí Chevron trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.

Tập đoàn dấu khí Chevron của Mỹ ngày 17/4 thông báo lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ hai lãnh đạo chi nhánh của tập đoàn tại quốc gia Nam Mỹ này. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng liên quan đến Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuuela (PDVSA).

Trong thông báo của Chevron, Lực lượng tình báo quốc gia Venezuela (Sebin) đã tiến hành việc bắt giữ tại văn phòng Petropiar, một công ty liên doanh giữa Chevron với PDVSA, ở thành phố cảng Puerto La Cruz vào ngày 16/4 vừa qua.

Hai nhân viên của Chevron bị bắt giữ, gồm Carlos Luis Alagarra, một chuyên gia hóa học người Venezuela, và Rene Vasquez, một cố vấn về kinh doanh. Giới chức an ninh Venezuela cáo buộc hai nhân vật này có hành vi sai phạm trong quá trình hoạt động tại Venezuela.

Chevron cho biết đại diện của tập đoàn này đang liên lạc với chính quyền nước sở tại nhằm làm rõ sự việc. Trong khi đó, Bộ Thông tin Venezuela và phía PDVSA chưa đưa bình luận liên quan đến vụ bắt giữ trên.

Tập đoàn Chevron là công ty nước ngoài đầu tiên có nhân viên bị bắt giữ do bị tình nghi dính líu đến đường dây tham nhũng của PDVSA. Hồi tháng 11 năm ngoái, 50 quan chức của PDSVA vướng vào “vòng lao lý” với cáo buộc dính líu tới tham nhũng, 6 người trong số này là quan chức cấp cao của PDVSA. Những người này bị cáo buộc cố ý làm hóa đơn khống và tăng giá các mặt hàng nhập khẩu.

21 người có dính líu tới gian lận đổi tiền theo tỷ giá do nhà nước quy định để kiếm lời trái phép.
Bộ Công cộng Venezuela cũng đã tiến hành thanh tra 1.000 công ty từ năm 2014 về việc sử dụng tài chính bất hợp pháp, trong đó có tới 900 công ty hoạt động trong lĩnh vực hóa chất bị phát hiện khai khống hóa đơn nhập khẩu. Một số trường hợp giá mặt hàng nhập khẩu bị khai tăng tới hàng nghìn lần. 

Là quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của Venezuela, đem lại tới 95% nguồn thu ngoại tệ.

Trong bối cảnh nền kinh tế Venezuela đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng do giá dầu thế giới lao dốc, cuộc chiến kinh tế do các thế lực cánh hữu gây ra, cũng như việc tồn tại hệ thống tỷ giá hối đoái phức tạp, nhiều kẻ đã lợi dụng thực trạng này để làm giàu và kiếm lời bất chính./. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục